Thái Nguyên: Xả lũ hồ Núi Cốc từ 14 giờ ngày 30/8

19:08' - 30/08/2024
BNEWS Để đảm bảo dung tích phòng lũ, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã vận hành xả nước qua tràn xả lũ số 1 hồ Núi Cốc vào lúc 14 giờ ngày 30/8 với lưu lượng xả từ 30 đến 200 m3/giây.
Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Thái Nguyên, do ảnh hưởng của trận mưa lớn xảy ra từ đêm 29 đến sáng 30/8, tại lưu vực hồ Núi Cốc đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa có nơi trên 200mm. Mực nước trên hồ Núi Cốc đạt cao trình +46,53m. Để đảm bảo dung tích phòng lũ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã vận hành xả nước qua tràn xả lũ số 1 hồ Núi Cốc vào lúc 14 giờ ngày 30/8 với lưu lượng xả từ 30 đến 200 m3/giây.

Việc xả lũ hồ Núi Cốc sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh dọc hai bên bờ Sông Công thuộc địa bàn 15 xã, phường của thành phố Thái Nguyên, Sông Công và Phổ Yên. Công ty đề nghị các địa phương chỉ đạo các xã có ngầm tràn qua sông Công bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ tại những khu vực có ngầm tràn, khu vực nguy hiểm để hướng dẫn, cảnh báo người dân; đồng thời cắm biển báo, rào chắn ở khu vực nguy hiểm. Đối với những vùng trũng, thấp, các địa phương cần chủ động thông báo cho người dân những điểm nguy cơ ngập úng để bà con có phương án phòng, tránh. Các tổ chức, cá nhân phía hạ du sau tràn chủ động trong sinh hoạt, hạn chế hoạt động, sản xuất ở các bờ, bãi sát mép sông trong thời gian công trình đang vận hành xả lũ...

 
Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, đến 17 giờ ngày 30/8, thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính lên tới 1,907 tỷ đồng, tập trung tại huyện Đại Từ và thành phố Phổ Yên. Trong đó, tại thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ đã xảy ra lũ cuốn, khiến cây cầu dân sinh phục vụ việc đi lại của hơn 30 hộ dân thuộc tổ dân phố Thống Nhất bị nghiêng một trụ, phải tạm dừng lưu thông. Hơn 10 ngầm tràn của thị trấn cũng bị ngập sâu trong nước, chia cắt cục bộ hầu hết các tổ dân phố.

Tại thành phố Phổ Yên, mưa lớn cũng khiến các xã Phúc Tân, Phúc Thuận, Thành Công, Minh Đức bị ngập sâu, giao thông gián đoạn. Khu vực suối Trung Năng Hạ thuộc xã Phúc Thuận tiếp tục bị sạt lở, diện tích đất của nhiều hộ dân bị ngập nước. Đặc biệt, tại đường tràn thuộc xã Thành Công, 1 xe máy đã bị cuốn trôi, rất may không gây thiệt hại về người. Mưa lớn cũng khiến 40 hộ dân ở xóm Hồ 1, xã Minh Đức bị cô lập. Thiên tai cũng khiến hơn 300 con gia súc gia cầm bị chết hoặc lũ cuốn; 0,35 ha ao nuôi cá truyền thống bị ngập; 26,3 ha lúa và 6 ha hoa màu bị ngập sâu; 150m taluy âm đường xóm và 100m bờ suối bị sạt lở; một số máy móc, thiết bị, đồ dùng gia dụng cũng bị hư hỏng…

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất; đồng thời tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra để có phương án ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục