"Thái tử" Lotte vỡ mộng giành lại ngôi vương

06:30' - 07/03/2016
BNEWS Cơ cấu điều hành của tập đoàn Lotte cũng từng bước được lộ ra và khiến dư luận hoài nghi về tính chính thể và sự minh bạch về tài chính của tập đoàn này.
Cuộc chiến tranh giành quyền lực trong nội bộ gia đình Lotte(Hàn Quốc). Ảnh: asia.nikkei.com

Cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các thành viên trong gia đình “đế chế” Lotte (Hàn Quốc) mới đây đã trở nên "nóng" hơn bao giờ hết khi các cổ đông của tập đoàn này vừa bác bỏ lời đề nghị tiếp quản lại tập đoàn của Shin Dong-ju (tên tiếng Nhật là Hiroyuki Shigemitsu), con trai cả của Chủ tịch Shin Kyuk Ho, người đã sáng lập ra Lotte.

Theo đó, tại phiên họp cổ đông bất thường diễn ra tại Tokyo ngày 6/3, phần lớn cổ đông của Lotte đã nói “Không” với đề nghị của ông Hiroyuki Shigemitsu liên quan đến loại bỏ các thành viên quản trị hiện hành và bổ nhiệm những thành viên mới mà ông này giữ "một ghế".

Các cổ đông đã đưa ra quyết định trên cho dù ông Hiroyuki đề nghị thành lập một quỹ phúc lợi 100 tỷ yen (880 triệu USD) dành cho nhân viên của tập đoàn Lotte.

Trước đó, ông Hiroyuki bị bãi nhiệm khỏi vị trí Phó Chủ tịch của tập đoàn từ tháng 1/2015 trong một cuộc chiến giành quyền lực với em trai là Shin Dong-bin.

Qua cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hai anh em ruột nhà họ Shin, cơ cấu điều hành của tập đoàn Lotte cũng từng bước được lộ ra và khiến dư luận hoài nghi về tính chính thể và sự minh bạch về tài chính của tập đoàn này.

Đứng đầu trong đế chế của Lotte là ba công ty gồm Lotte Holdings, công ty Kojunsha và một công ty giấu tên được gọi là công ty đầu tư L. Kojunsha ban đầu chỉ là một công ty sản xuất bao bì nhỏ tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản với 3 nhân viên được thành lập vào tháng 11/1967, song hiện công ty này nắm giữ 27,65% cổ phần của Lotte Holdings, 5,45% cổ phần của công ty Lotte Hotel.

Trong cơ cấu cổ đông của Kojunsha, người anh trai Shin Dong-joo nắm giữ 50% cổ phần, em trai thứ Shin Dong-bin nắm 38,8%, trong khi người cha Shin Kyuk-ho nắm 0,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục