Thẩm định kỹ hồ sơ doanh nghiệp xin tạm dừng đóng BHXH vì dịch COVID-19

15:34' - 01/04/2020
Bnews Qua thống kê tại Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2020 đã có trên 9.000 hộ kinh doanh trên địa bàn phải giải thể, đóng cửa và tạm nghỉ kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, một số cửa hàng treo biển tạm nghỉ, đóng cửa…

Qua thống kê tại Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2020 đã có trên 9.000 hộ kinh doanh trên địa bàn phải giải thể, đóng cửa và tạm nghỉ kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, để chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, liên ngành: Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính thành phố Hà Nội đã nhất trí ban hành hướng dẫn về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Thời gian áp dụng kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị và nộp hồ sơ đầy đủ với cơ quan Bảo hiểm xã hội đến hết tháng 6/2020.

Nếu quá tháng 6/2020, dịch COVID-19 vẫn chưa giảm, doanh nghiệp có đề nghị thì Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính sẽ báo cáo UBND thành phố và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Về việc có thể có doanh nghiệp lợi dụng chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội để trục lợi, ngày 1/4, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho hay, liên ngành sẽ phải thẩm định kỹ trước khi cho doanh nghiệp tạm dừng đóng bảo hiểm, đồng thời cần có sự tự giác của mỗi doanh nghiệp khi lập hồ sơ xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp doanh nghiệp khai báo gian dối sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

"Điều kiện đặt ra là doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, không bố trí được việc làm cho trên 50% lao động, hoặc doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất)", ông Nguyễn Đức Hòa cho biết.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải có công văn đề nghị xác nhận đủ điều kiện dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại; biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Hồ sơ được doanh nghiệp lập gửi về Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện hoặc Sở Tài chính thành phố nếu doanh nghiệp thuộc diện quản lý của thành phố.

Trường hợp doanh nghiệp thuộc sự quản lý của bộ, ngành thì liên hệ với bộ, ngành đó hoặc với Bộ Tài chính để thẩm định, giải quyết theo thẩm quyền.

Hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội, gồm: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; bảng kê thông tin; văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục