Thảm họa cháy rừng Fort McMurray gây thiệt hại lớn nhất lịch sử Canada

20:32' - 10/07/2016
BNEWS Đây là thảm họa gây thiệt hại lớn nhất cho ngành bảo hiểm Canada và cao gần gấp đôi thiệt hại do các trận mưa đá gây ra hồi tháng 1/1998 làm tê liệt phía Đông tỉnh Ontario và phía Nam tỉnh Quebec.
Thảm họa cháy rừng Fort McMurray gây thiệt hại lớn nhất lịch sử Canada. Ảnh: macleans.ca

Theo ước tính của Cơ quan Bảo hiểm Canada (IBC), vụ cháy rừng ở thành phố Fort McMurray thuộc tỉnh Alberta của Canada gây thiệt hại lên tới 3,58 tỷ đôla Canada (CAD) (tương đương 2,75 tỷ USD), cao nhất trong lịch sử nước này. 

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn thông báo của IBC cho biết đây là thảm họa gây thiệt hại lớn nhất cho ngành bảo hiểm Canada từ trước tới nay và cao gần gấp đôi thiệt hại do các trận mưa đá gây ra hồi tháng 1/1998 làm tê liệt toàn bộ phía Đông tỉnh Ontario và phía Nam tỉnh Quebec.

Bên cạnh đó, vụ cháy rừng – bùng phát từ ngày 1/5 và kéo dài hơn một tháng sau đó – còn là bằng chứng đáng lo ngại cho thấy các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng tăng cả về tần suất và mức độ.

Phó Giám đốc IBC Bill Adams nhấn mạnh khí hậu đang biến đổi và về lâu dài sẽ gây ra những tác động trực tiếp rất khủng khiếp. Ông hối thúc các cấp chính quyền ban hành quy tắc xây dựng và chính sách sử dụng đất nhằm hạn chế những thiệt hại do thiên tai trong tương lai.

Một trong những phương án có thể được thực hiện ngay là cấm xây nhà ở các vùng trũng và không sử dụng nguyên liệu gỗ cho các căn nhà xây trong rừng.

Trước đó một tuần, Giám đốc Cơ quan phòng chống cháy rừng Fort McMurray, ông Darby Allen, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Cháy rừng ở Fort McMurray bùng phát hôm 1/5 và kéo dài hơn một tháng. Ngọn lửa đã thiêu rụi 2.400 ngôi nhà, buộc gần 100.000 cư dân phải rời bỏ nhà cửa và gây gián đoạn hoạt động khai thác dầu cát ở tỉnh Alberta.

Trong tổng số 3,58 tỷ CAD thiệt hại có 2,2 tỷ CAD (1,7 tỷ USD) bảo hiểm mất mát tài sản cá nhân; 1,25 tỷ CAD (960 triệu USD) bảo hiểm gián đoán kinh doanh và 180 triệu CAD (138 triệu USD) bảo hiểm ô tô. Các nhà phân tích tài chính ước đoán Alberta bị sụt giảm khoảng 30 triệu thùng dầu cát với tổng giá trị 1,6 tỷ CAD (1,2 tỷ USD).

Theo thống kê, trong tổng số 10 thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất ở Canada thì có tới 7 vụ xảy ra ở tỉnh Alberta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục