Thẩm phán Pháp quyết định đưa cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy ra xét xử

18:14' - 07/02/2017
BNEWS Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra hầu tòa vì bê bối liên quan đến hoạt động gây quỹ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012.
Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ phải hầu tòa. Ảnh: EPA

Đó là quyết định của một thẩm phán phụ trách điều tra vụ việc này. Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin chính thống ngày 7/2 tiết lộ thông tin trên.

Theo nguồn tin nói trên, Thẩm phán Serge Tournaire, một trong hai thẩm phán phụ trách điều tra vụ việc, đã đưa ra quyết định trên hôm 3/2. Kết quả điều tra của cơ quan công tố cho thấy ông Sarkozy đã che giấu việc lạm chi cho các hoạt động vận động tranh cử năm 2012, thông qua công ty tổ chức sự kiện Bygmalion.

Công ty này phụ trách tổ chức các sự kiện vận động bầu cử cho ông Sarkozy, nhưng thay vì tính các khoản phí này vào ngân sách vận động tranh cử của ông Sarkozy, công ty này lại tính phí buộc đảng cánh hữu UMP lúc bấy giờ của ông Sarkozy chi trả 18,5 triệu euro.

Theo luật pháp Pháp, ngân sách vận động tranh cử không được vượt quá 22,5 triệu euro (24 triệu USD). Ban giám đốc Bygmalion đã thừa nhận sai phạm này. Hiện chưa rõ phiên tòa xét xử ông Sarkozy sẽ diễn ra vào thời điểm nào, song phiên tòa sẽ tập trung làm rõ bản thân ông Sarkozy có biết và chỉ đạo sai phạm này hay không.

Ông Sarkozy, 61 tuổi, giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 2007-2012. Ông đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 trước ông Francois Hollande. Ông Sarkozy có tham vọng quay trở lại chính trường Pháp nhưng ông đã thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe cánh hữu và trung hữu để chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 5/2017.

Trong lịch sử nước Pháp, ông Jacques Chirac là vị cựu tổng thống duy nhất bị xét xử vì bê bối "làm giả lĩnh lương thật". Năm 2011, tòa án Pháp đã xử phạt ông Chirac 2 năm tù treo./.

>>> Người dân châu Âu đối mặt với khủng hoảng niềm tin

>>> Facebook công bố sáng kiến chống tin tức giả mạo trước cuộc bầu cử Tổng thống Pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục