Tháng 10 có trên 2.550 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến

15:53' - 16/11/2018
BNEWS Trong tháng 10, Vietnam Airlines có 804 chuyến bay bị chậm; con số này của Vietjet Air là 1.355 chuyến. Hãng hàng không Jetstar Pacific với 353 chuyến chậm và Vasco với 18 chuyến chậm chuyến.
Tổng cộng trong tháng 10, 4 hãng hàng không của Việt Nam có tới 2.530 chuyến bay bị chậm tăng 11% so với cùng kỳ 2017. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tình hình hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tháng 10/2018.
Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco khai thác tổng cộng 22.896 chuyến, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 20.366 chuyến, chiếm tỷ lệ 89%, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Về tình hình chậm chuyến, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong tháng 10, Vietnam Airlines có 804 chuyến bay bị chậm; con số này của Vietjet Air là 1.355 chuyến. Hãng hàng không Jetstar Pacific với 353 chuyến chậm và Vasco với 18 chuyến chậm chuyến.
Như vậy trong tháng 10, 4 hãng hàng không của Việt Nam có tới 2.530 chuyến bay bị chậm tăng 11% so với cùng kỳ 2017.
Lý do của việc chậm chuyến diễn ra theo phân tích của Cục Hàng không Việt Nam gồm 6 yếu tố. Theo đó, yếu tố tàu bay về muộn chiếm tỷ trọng 57,1% và tiếp theo đó là do xuất phát từ chính các hãng hàng không với tỷ trọng 23%. Yếu tố quản lý điều hành bay cũng đóng góp tỷ trọng tới 10,2% trong các nguyên nhân chậm chuyến bay.
Ngoài ra, các yếu tố trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, thời tiết lần lượt đóng góp tỷ trọng gây lên chậm chuyến bay lần lượt là 4,4% và 1,5%.
Về tình trạng huỷ chuyến, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trong tháng 10 đã phải huỷ 9 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 0,1% số chuyến khai thác. Vietjet Air và Vasco với số chuyến huỷ là 6 chuyến. Đặc biệt, đáng chú ý là Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific trong tháng 10 không bị huỷ chuyến nào.
Để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị số 4456/CT-CHK về vấn đề này.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không, các hãng hàng không thực hiện rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến.
Cùng đó, kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như: Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi...
Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa ban hành kế hoạch vụ vụ cao điểm cuối năm; trong đó, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn bay. Đồng thời, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không có kế hoạch bố trí nhân lực để bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong các ngày cao điểm trước, trong và sau Tết…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục