Tháng 10 sẽ bán hồ sơ mời thầu trong nước dự án cao tốc Bắc – Nam
Chiều 27/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp báo Quý III/2019. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông mà dư luận quan tâm như việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam sau khi huỷ kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế, việc chậm tiến độ của dự án Cát Linh – Hà Đông…
Về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định huỷ kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế của dự án này, Bộ đã yêu cầu tất cả các đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban quản lý dự án khẩn trương chuẩn bị các thủ tục để tổ chức bán hồ sơ mời thầu trong nước ngay trong tháng 10 này. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, chắc chắn, việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế, chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước sẽ mất thêm thời gian để triển khai dự án này. Về các tiêu chí sơ tuyển các nhà đầu tư trong nước đối với cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục căn cứ vào Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, tiêu chí về tài chính vẫn được giữ nguyên đó là, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải chiếm 20% tổng mức đầu tư của dự án. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục căn cứ vào các quy định của Luật đấu thầu để đưa ra các tiêu chí. Tại dự án này, tiếp tục không thực hiện cơ chế bảo lãnh doanh thu, khoản vay. Tuy nhiên, để phù hợp hơn cũng như khuyến khích các nhà đầu tư trong nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh tiêu chí kinh nghiệm, vì hiện nay, Việt Nam mới chỉ có gần 1.000km đường cao tốc, nên cần phải xem xét, chỉ cần các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm tham gia các công trình giao thông vẫn có thể tham gia. Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu dự án có tiến hành chỉ định thầu trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong trường hợp không tìm kiếm được nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính Phủ để trình Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công, sẽ không thực hiện chỉ định nhà đầu tư đối với dự án này. Về khó khăn trong cung cấp tín dụng cho dự án từ phía các ngân hàng thương mại, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, vốn tín dụng cao tốc Bắc – Nam sẽ gặp khó khăn vì tổng mức đầu tư của các dự án thành phần đều rất lớn. Bộ Giao thông Vận tải đang kiến nghị Chính phủ có cơ chế chính sách để huy động nguồn vốn tín dụng cung cấp cho dự án. Đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay dự án chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại mặc dù án chỉ còn 1% khối lượng công việc. Cụ thể, dự án còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện gồm: Chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu. Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ.... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, dự án chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành. Đặc biệt, dự án chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Tại dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ động xử lý dứt điểm các vướng mắc theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. Thứ trưởng Đông khẳng định, sau khi chốt được mốc hoàn thành của dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cũng như kịp thời thông tin cho các cơ quan báo chí./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí hơn 3 nghìn tỷ đồng cho hai Dự án cao tốc
18:52' - 27/09/2019
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí 3.118 tỷ đồng cho hai Dự án cao tốc: Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát tiến độ thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:11' - 27/09/2019
Sáng 27/9, tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
17:12' - 26/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy đấu thầu quốc tế đối với 8 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc - Nam vì lý do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển ít, tính cạnh tranh không cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22' - 02/11/2025
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.

Bộ Giao thông Vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh minh họa: TTXVN
Họp báo quý III/2019 của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN