Tháng cô hồn, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 10%

09:12' - 09/09/2015
BNEWS Ngày 8/9, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng tháng 8/2015 của toàn thị trường đạt 18.236 xe, giảm 10% so với tháng 7/2015, nhưng vẫn tăng 45% so với tháng 8/2014.

Trong tổng xe bán ra trong tháng qua, có 10.309 xe du lịch, giảm 11,5%; 7.168 xe thương mại, giảm 8,8%; và 759 xe chuyên dụng, giảm 9,6% so với tháng liền trước. Xét theo xuất xứ xe, sản lượng xe lắp ráp trong nước bán được 13.516 xe, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 4.732 xe, giảm 11% so với tháng trước.

Mazda 2 mới của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN

Theo phân tích của một số đơn vị, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8 vừa qua giảm do trùng với tháng 7 âm lịch trong khi quan niệm của người tiêu dùng Việt xưa nay thường kiêng kỵ rất nhiều thứ; trong đó có việc mua sắm, đặc biệt là phương tiện đi lại đắt tiền như ô tô.

Chính từ quan niệm trên nên phần lớn các doanh nghiệp bán xe trong tháng qua đều có doanh số giảm so với những tháng khác. Cụ thể, mặc dù Trường Hải tiếp tục dẫn dắt thị trường trong tháng qua với việc bán ra 6.401 xe, nhưng giảm 6%; tiếp là Toyota bán được 3.893 xe, giảm 14%; và Ford bán được 1.353 xe cũng giảm 4% so với tháng 7/2015.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2015 vẫn tăng 57% so với cùng kì năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 43%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141%. Cũng tính đến hết tháng 8/2015, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 54% trong khi xe nhập khẩu tăng 67% so với cùng kì năm ngoái./.

Văn Xuyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục