Thanh Hóa chuyển trạng thái từ phòng sang chống dịch

18:59' - 26/08/2021
BNEWS Đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Công tác truy vết, xét nghiệm đang được triển khai thần tốc trên diện rộng

Thanh Hóa chuyển trạng thái từ phòng sang chống dịch là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn sau khi kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Nông Cống và Như Thanh ngày 26/8.

Ông Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch ở Thanh Hóa đã chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch. Vì vậy, các ngành chức năng, các địa phương cần bình tĩnh, không hoang mang, sáng suốt, quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ và phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt và có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân huyện Nông Cống, huyện Như Thanh trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16.

Ông Đỗ Minh Tuấn yêu cầu huyện Nông Cống mở rộng đối tượng xét nghiệm đến nhóm nghi ngờ, nhóm có nguy cơ cao; trong hai ngày phải lấy xong mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân thị trấn Nông Cống. Việc lấy mẫu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, ngành Y tế tăng cường các tổ lấy mẫu cơ động hỗ trợ huyện Nông Cống, xác định nguồn lây, cần thiết có thể tham khảo, xin ý kiến của các chuyên gia dịch tễ Trung ương.

Theo báo cáo của huyện Nông Cống, cùng với 45 ca dương tính trong các khu cách ly tập trung đã được chuyển điều trị cách ly ngay sau khi phát hiện tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, từ ngày 24 đến sáng 26/8, huyện phát hiện 8 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Ngày 25/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 3281 về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn huyện Nông Cống trong vòng 15 ngày, kể từ 16 giờ ngày 25/8.

Huyện Nông Cống đã thực hiện cách ly các trường hợp F1 tại Khu cách ly tập trung thuộc Trường Trung học Phổ thông Triệu Thị Trinh (cũ) và Khu tập thể Nhà máy đường Nông Cống (thôn Vạn Thành, xã Thăng Long).

Hiện thị trấn Nông Cống đã thành lập 7 chốt kiểm soát người ra vào địa phương. Huyện đã thành lập 9 chốt kiểm soát (5 chốt chặn, 4 chốt kiểm soát người ra vào huyện…); tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, F3.

Ca mắc COVID-19 tại huyện Nông Cống là giáo viên trường Tiểu học Phú Nhuận (xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh). Theo truy vết ban đầu, giáo viên này đã đến lớp tiếp xúc với 23 học sinh, 4 giáo viên cùng trường và 3 phụ huynh. Bước đầu, do các học sinh mới 6 tuổi nên cơ quan chức năng đang bố trí cách ly tại gia đình để theo dõi, chăm sóc.

UBND huyện Như Thanh đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ xã Phú Nhuận và các thôn Yên Trung (xã Yên Thọ), thôn Khả La (xã Thanh Tân) từ 9 giờ ngày 28/6; đồng thời thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Bến Sung (huyện Như Thanh) trong vòng 15 ngày, kể từ 12 giờ ngày 26/8.

Từ chiều 26/8, một số địa phương khác ở Thanh Hóa đã siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại huyện Hà Trung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (kể cả bán mang về) dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung tạm dừng hoạt động kể từ 0 giờ ngày 27/8.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính ngoài cộng đồng liên quan đến ổ dịch ở huyện Nông Cống, thành phố Sầm Sơn đã có văn bản khẩn gửi tất cả các đơn vị, cơ quan, ban ngành trên địa bàn chỉ đạo tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu như: tắm biển, thể dục - thể thao ngoài trời, các trung tâm thể dục thẩm mỹ, phòng tập gym, khiêu vũ, dừng đón khách tới chơi Golf…từ 12 giờ ngày 26/8.

Đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Công tác truy vết, xét nghiệm đang được triển khai thần tốc trên diện rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục