Thanh Hóa có hơn 13.000 ha lúa bị ngập úng do mưa lớn

12:56' - 18/07/2018
BNEWS Tính đến 7 giờ ngày 18/7 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 13.292 ha lúa bị ngập do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh từ ngày 13 - 18/7.
Mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ những ngày qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã làm nhiều ha lúa bị ngập úng, gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Theo báo cáo thống kê sơ bộ từ các huyện và các công ty thủy nông, đến 7 giờ ngày 18/7 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 13.292 ha lúa bị ngập do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh từ ngày 13 - 18/7.

Trong đó, diện tích lúa ngập trắng trên 4.230 ha. Các huyện bị thiệt hại nặng gồm có: Hoằng Hóa (653 ha); Thiệu Hóa (1.305 ha); Đông Sơn (1.484,5 ha); Triệu Sơn (957,1 ha); Nông Cống (4.349,8 ha); thành phố Thanh Hóa (1.000 ha); Tĩnh Gia (2.207 ha).

Ông Đặng Tiến Dũng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm trưởng đoàn xuống các huyện có diện tích lúa bị ngập lớn để kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêu úng, ứng phó với diễn biến của mưa lũ.

Các trạm bơm tiêu đang hoạt động hết công suất để giúp nông dân khắc phục sự cố. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã thành lập đoàn công tác xuống các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêu úng, khơi thông ách tắc dòng chảy trên các trục tiêu, kênh tiêu, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành, tích cực đấu mối với các địa phương chủ động nắm bắt tình hình để kịp thời có phương án tiêu nước đệm và đóng điện các trạm bơm để sẵn sàng bơm tiêu úng khi cần thiết.

Các công ty khai thác công trình Thủy lợi đã tập trung toàn bộ máy móc, thiết bị vận hành 24/24h. Đến nay, đã vận hành 53 trạm bơm tiêu, cống tiêu trên địa bàn các huyện, thị xã để tiêu nước đệm cho các vùng có diện tích lúa mới gieo xạ bị ngập.

Cụ thể Công ty TNHH một thành viên Sông Chu 31 trạm bơm; Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Mã 21 trạm bơm; Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Nam Sông Mã 1 trạm bơm...

Thanh Hóa cũng thực hiện cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi, nhằm đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng cho ngư dân…

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa: mưa lũ trong những ngày vừa qua đã làm 2 ngư dân bị mất tích; gần 1.000 ha hoa màu và hơn 100 ha thủy sản bị ngập.

Mưa lũ cũng làm nhiều điểm dân cư và hơn 400 hộ dân bị ngập, tập trung ở các huyện Tĩnh Gia, thành phố Sầm Sơn. Trên Quốc lộ 15C, 217, đường tỉnh lộ 114, 521D bị sạt lở nghiêm trọng.

Một số tuyến đường tuần tra biên giới bị sạt lở ta luy tại 90 vị trí với khối lượng ước khoảng gần 25.000m3; 150 cống, hố bị vùi lấp.../.

Xem thêm:

>>>Ứng phó với bão số 3: Hà Nam đảm bảo an toàn đê điều, lên phương án sẵn sàng tiêu úng

>>>Biến đổi khí hậu: Nước mặn xâm nhập ngay giữa mùa mưa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục