Ngành giao thông ứng phó với cơn bão số 3

11:38' - 18/07/2018
BNEWS Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng Vụ Đường thủy nội địa thông báo và hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão an toàn...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ sau mưa, lũ. Ảnh:minh họa/TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công điện hỏa tốc số 21/CĐ-BGTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; Trung tâm Phối hợp tiềm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải VN về ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.
Triển khai Công điện số 12/CD-TW ngày 17/7/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, cơn bão đang di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua Vịnh Bắc Bộ nơi có nhiều tàu thuyền đang hoạt động vận tải và du lịch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện ngay các việc sau:
Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng Vụ Đường thủy nội địa thông báo và hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão an toàn, quản lý chặt chẽ các tàu thuyền trong việc cấp phép rời bến, cảng đặc biệt đối với các tàu vận tải, du lịch; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng, bến, con người hoạt động trong phạm vi quản lý. Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ sau mưa, lũ, phải giữ được mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ sau bão và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở các khu vực có lũ đột xuất.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả do mưa, lũ sau bão gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở khu vực hay có lũ đột xuất.
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay cất hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão.
Đối với các Sở Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải các đơn vị này phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường săt tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá... ngay khi lũ rút
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Đài Thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão số 3 cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm cứu cứu nạn Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, Mobile: 0903.474737 và Email: banpclb@mt.gov.vn.
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới phía ngoài sau khi đi vào biển Đông đã mạnh lện thành bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh). Hồi 10 giờ ngày 17/7, tâm bão vào khoảng 19,4 độ vĩ Bắc, 117,0 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 680 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 35 km.
Đến 10 giờ ngày 18/7 tâm bão ở khoảng 19,5 độ vĩ Bắc; 108,5 độ kinh Đông, trên vùng biển Bắc Bộ, cách bờ biển Hải Phòng - Hà Tĩnh khoảng 270 km, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đổ bộ vào đất liền trong tối và đêm 18/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục