Thanh Hóa đóng cửa nhiều mỏ khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng

17:12' - 21/10/2016
BNEWS Trong tháng 10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định đóng cửa 11 mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, nâng tổng số mỏ đá vôi phải đóng cửa lên 18 mỏ.
Thanh Hóa tiếp tục đóng cửa các mỏ khai thác đã vôi dùng làm vật liệu xây dựng. Ảnh: TTXVN

Việc đóng cửa các mỏ đá vôi này nhằm mục đích quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và giao lại đất cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng không cấp giấy phép khai thác các mỏ đá vôi làm nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất từ các lò vôi thủ công.
Ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh Thanh Hóa có trên 100 mỏ đá vôi được khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường và 38 cơ sở sản xuất vôi thủ công (lò vôi gián đoạn) với tổng khối lượng trên 4.000 tấn/năm.

Các lò vôi này tập trung chủ yếu ở thành phố Thanh Hóa với 27 lò vôi, Nông Cống có 7 lò vôi, huyện Ngọc Lặc có 3 lò vôi và thị xã Bỉm Sơn có 1 lò vôi. Các lò vôi kể trên tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn cho người lao động.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có lộ trình đến năm 2017 sẽ xóa bỏ 50% số lò vôi thủ công trên địa bàn tỉnh và đến năm 2020 sẽ xóa bỏ toàn bộ các lò vôi thủ công còn lại.

UBND tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án sản xuất vôi theo hướng công nghiệp hiệp đại, góp phần giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời tiết kiệm nguyên liệu, đảm bảo an toàn lao động và đem lại hiệu quả kinh tế chung cho xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mới có 1 nhà máy sản xuất vôi công nghiệp ở thị xã Bỉm Sơn với công suất 400.000 tấn vôi/năm.

Đầu năm 2016, trên địa bàn xã Hoàng Giang (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động do ngạt khí lò vôi, khiến 8 người bị chết và 1 người bị thương. Lò vôi thủ công này cũng không đảm bảo an toàn về lao động nên đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm kể trên ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục