Thanh Hóa: Vựa dưa chuột Hà Lĩnh cho thu nhập cao những ngày giáp Tết

15:53' - 13/01/2022
BNEWS Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa và một số cây rau màu khác, nhiều hộ nông dân ở xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã chuyển đổi hoàn toàn đất một vụ lúa sang trồng dưa chuột.

 

Những ngày này, cánh đồng dưa chuột trên địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đang vào mùa thu hoạch chính nên có rất nhiều thương lái với những chiếc xe tải lớn, nhỏ chờ sẵn để vận chuyển dưa đi tiêu thụ. Năm nay, khí hậu thuận lợi nên dưa được mùa, quả to, đều, ít sâu bệnh.

Thoăn thoắt hái từng quả dưa xếp ngay ngắn vào giỏ, ông Hoàng Văn Tiêu, thôn Bái Ân, xã Hà Lĩnh cho biết, trước đây toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của gia đình đều tập trung để cấy lúa, tuy nhiên, thân ruộng trên cao, khó khăn về nguồn nước nên trồng lúa không hiệu quả. Từ đó, ông chuyển dần sang trồng dưa chuột, ban đầu chỉ trồng thử nghiệm, dần dần mở rộng diện tích.

Đến nay, gia đình đã chuyển đổi hoàn toàn 3 sào đất lúa 1 vụ sang trồng dưa chuột, với hiệu quả mang lại gấp từ 3 đến 4 lần so với trồng lúa trước đây. Với đất lúa 1 vụ, một năm có thể trồng 2 vụ dưa; với đất mùa hoàn toàn, một năm có thể trồng được 3 vụ.

Với giá bán giao động từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg, mỗi sào dưa cũng cho thu hoạch khoảng 10 triệu đồng. Năm nay, với hơn 3 sào dưa đang cho thu hoạch, gia đình ông Tiêu cũng thu về cả trăm triệu đồng.

Phấn khởi vì những ngày giáp Tết gia đình có thêm nguồn thu nhập từ trồng dưa, ông Tiêu cho biết, trồng dưa không phải đầu tư nhiều, giống có sẵn ở địa phương được giữ lại từ mùa này qua mùa khác. Người nông dân chỉ việc mua trà về cắm cho dưa leo, mỗi trà có thể dùng được cả năm nên cũng ít chi phí.

Quan trọng nhất là kỹ thuật chăm sóc sao cho dưa ít bị sâu bệnh, nên gia đình cũng rất cẩn thận từ khâu làm đất, xử lý nấm mốc ở các trà để hạn chế tối đa tỷ lệ dưa bị chết. Năm nay, nhờ có kinh nghiệm đã được đúc rút hàng chục năm trồng dưa, cùng với thời tiết ủng hộ nên dưa của gia đình được mùa.

Trái to, đều, thơm ngon, nên được các thương lái từ khắp nơi trong tỉnh đánh xe về mua. Dự kiến lứa dưa này gia đình thu hoạch đến khoảng 27 Tết là dừng; tiếp tục chăm sóc những quả non để ra tết cho thu hoạch một đợt nữa...

Cũng như gia đình ông Tiêu, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp của gia đình chị Hoàng Thị Minh, thôn 1, xã Hà Lĩnh cũng trông chờ vào hơn 3 sào dưa chuột đang kỳ thu hoạch. Những ngày này, thương lái đến mua nhiều nên gia đình chị phải huy động thêm nhân lực để thu hoạch dưa. Năm dưa dưa đẹp, giá bán cũng ổn định nên ai cũng phấn khởi.

“Mấy năm nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến đời sống của người dân, cũng may gia đình có thêm nguồn thu nhập từ việc trồng dưa, nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Với hơn 3 sào dưa đang trong thời kỳ thu hoạch, năm nào gia đình tôi cũng thu về hàng chục triệu đồng, có năm hàng trăm triệu trước tết Nguyên đán, nên cũng có cái Tết ấm no, xum vầy…”, chị Minh chia sẻ.

Anh Lê Hoàng Đông, thương lái từ thành phố Thanh Hóa cho biết, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung nổi tiếng là vừa trồng dưa chuột lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa, nên năm nào tôi cũng đến đây lấy dưa về bán.

Dưa Hà Lĩnh quả to vừa phải, giòn, ngọt và có vị thơm đặc trưng của dưa nếp nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao nên lấy chuyến nào về cũng bán rất nhanh.

Theo ông Hoàng Kỷ Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, toàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung hiện có khoảng 300 hộ tham gia trồng dưa chuột với diện tích khoảng 70ha, tập trung chủ yếu ở các thôn Bái Ân, Tiên Sơn, Thọ Lộc…

Trồng dưa chuột được đánh giá cho thu nhập cao gấp 3, 4 lần so với trồng lúa và các cây màu khác, nên nhiều hộ đã manh dạn chuyển đổi đất 1 vụa lúa sang trồng 2 vụ dưa và 1 vụ ngô.

Khó khăn lớn nhất của người dân hiện nay là khâu xử lý sâu bệnh, xã cũng đã mời Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh về đánh giá và tìm biện pháp khắc phục, tuy nhiên khâu xử lý đất trước khi gieo hạt là quan trọng nhất. Xã khuyến cáo người dân cần phải cày ải, vải vôi trước khi gieo hạt để diệt hết các loại nấm gây hại cho cây trồng.

Trong quá trình chăm sóc, đảm bảo đủ nguồn nước, tỉa hoa đúng thời điểm… Nhờ đó, mấy năm trở lại đây, tình trạng sâu bệnh trên thân cây dưa cũng giảm đáng kể, cho năng suất, chất lượng cao. Năm nay, dưa được mùa, giá cả cũng ổn định nên người dân cũng phấn khởi, vui tươi…/

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục