Thanh long trái vụ giá tăng cao dịp Tết

15:49' - 02/02/2018
BNEWS Những ngày này, người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang chăm sóc thanh long trái vụ để chuẩn bị bán Tết.
Với mức giá này, người trồng thanh long rất phấn khởi vì có thêm thu nhập để trang trải, mua sắm thêm trong dịp Tết đến, Xuân về. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Nếu như năm trước, giá thanh long ruột trắng chỉ ở mức 7.000-8.000 đồng/kg, ruột đỏ 22.000-23.000 đồng/kg, thì năm nay giá thanh long lại tăng cao, hiện thanh long ruột trắng được mua tại vườn với giá 18.000 đến 20.000 đồng/kg, ruột đỏ giá từ 48.000-50.000 đồng/kg và dự báo giá thanh long ruột đỏ bán Tết sẽ tăng thêm trong vài ngày tới, vì hiện nay thanh long ruột đỏ đang rất khan hiếm hàng.
Đến vườn thanh long của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiếu (ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) vào những ngày gần Tết, anh Hiếu đang chăm sóc vườn thanh long để chuẩn bị bán vào dịp Tết. Anh Hiếu cho biết, đợt này anh làm thanh long ruột trắng trái vụ với diện tích 1.000 m2 khoảng 160 trụ. Việc thu hoạch nay đã hoàn tất, ước thu được sản lượng khoảng 1 tấn. Hiện với giá thanh long thu mua tại vườn là 18.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí dự kiến anh có lãi khoảng 8 triệu đồng.
Theo anh Hiếu, năm nay giá thanh long tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái nên người trồng thấy rất phấn khởi vì có tiền để mua sắm quần áo cho con cái, chi tiêu trong những ngày Tết. “Hiện tôi đang chong đèn cho khoảng 1.200 m2 thanh long để bán vào giai đoạn Rằm tháng Giêng. Hy vọng rằng khi đó giá thanh long vẫn ở mức ổn định để người trồng có thêm động lực cũng như tiền bạc đầu tư cho vụ mới”, anh Hiếu cho biết.
Những ngày này, hai mẹ con bà Hoàng Thị Lan (tổ 4, ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cũng đang tất bật việc chăm sóc tỉa cành, bón phân để thanh long cho trái đẹp, chín đúng ngày thu hoạch bán trong dịp Tết. Bà Lan cho biết, vườn thanh long của bà có diện tích 1 sào, dự kiến cho sản lượng khoảng 1,2 tấn.

Năm nay thời tiết thuận lợi, nước tưới đầy đủ, nguồn điện ổn định hơn so với mọi năm nên vụ trái vụ chong đèn này tỷ lệ thanh long đậu trái cao. Hiện đã có thương lái vào đặt mua với giá 18.000 đồng/kg nhưng bà Lan chưa đồng ý bán, bà đang chờ vài ngày để thanh long có tăng giá bán hơn bà có thêm một ít tiền để chi tiêu trong Tết. Dự kiến thanh long của nhà bà sẽ thu hoạch vào khoảng 23 tháng Chạp.
Anh Lê Nguyễn Minh Tiến (ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) cho biết, nhà anh đang trồng khoảng 1ha thanh long ruột đỏ và có 5 sào ruột trắng là đang làm trái vụ 3 sào ruột trắng để cho trái bán Tết. Dự kiến với diện tích trồng thanh long trái vụ để bán vào dịp Tết này anh sẽ thu về khoảng 4,5 tấn.

Với giá bán ở mức cao nhất từ 18.000-20.000 đồng/kg, người trồng thanh long đã lãi khoảng 10.000 đồng. “Với giá thanh long năm nay, người trồng rất phấn khởi vì có được một vụ mùa thành công, giúp cho các Tết của gia đình thêm trọn vẹn”, anh Tiến nói.
Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Hợp tác xã Thanh long Bưng Riềng, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc cho biết, hiện nay toàn xã Bưng Riềng có 170ha diện tích trồng thanh long. Theo ông Hải, giá thanh long tăng là do vụ tết năm 2017 giá thanh long ở mức thấp khiến nhiều người trồng bị lỗ, nên vụ Tết năm nay ít người làm trái để bán vào dịp Tết.

Theo thống kê, năm nay toàn xã chỉ khoảng 5ha-7ha thanh long làm trái dịp Tết dẫn đến nguồn cung hạn chế làm giá thanh long tăng cao.
Thêm vào đó, hiện nay thị trường đang ưa chuộng loại thanh long ruột đỏ, trong khi diện tích canh tác loại thanh long này hiện tại còn ít, toàn xã chỉ khoảng 30ha, nhưng diện tích làm thanh long ruột đỏ để bán vào dịp Tết lại hầu như không có nên hầu hết thanh long ruột đỏ bán ra đểu được thu mua nên giá ở mức cao, hiện nay khoảng 50.000 đồng/kg, dự kiến vào đúng vào dịp Tết sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục