Thanh niên Bắc Giang đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số
Hơn 40 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội đã hội tụ tại thôn Kép 1, xã Hồng Giang (Lục Ngạn, Bắc Giang) để livestream quảng bá, bán một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Bắc Giang như: vải thiều, mỳ Chũ, tương La, bánh quế Ông Thọ, đông trùng hạ thảo… Buổi bán hàng trên nền tảng TikTok đã thu hút tổng số hàng trăm nghìn lượt xem.
Sự kiện nằm trong chương trình “Chợ phiên OCOP” - Khám phá đặc sản tỉnh Bắc Giang do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và một số đơn vị phối hợp tổ chức.
Sau hơn 4 giờ livestream, các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đã bán được lượng lớn hàng hóa với 5.182 đơn, doanh thu 886 triệu đồng. Qua đó góp phần giới thiệu, lan tỏa hình ảnh quê hương Bắc Giang với nhiều sản phẩm đặc trưng đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.
Cũng trong ngày 24/6, tại tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn và Diễn đàn "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP"
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
Chương trình OCOP đã trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phục vụ hiệu quả cho chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Bước đầu hình thành vùng nguyên liệu tập trung phục vụ sản xuất sản phẩm OCOP , quy trình chăm sóc được chuẩn hóa, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu như: VietGap, hữu cơ, an toàn sinh học... Quy mô sản xuất của các chủ thể OCOP đã tăng lên, thực hiện liên kết nâng cao chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử,... Đặc biệt, thông qua chuyển đổi số trong thực hiện chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh đã có mặt ở các thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Đến nay, Bắc Giang đã có 205 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao và 174 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường.
Để góp phần nâng cao hiệu quả của chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn tới, ông Mai Sơn cho rằng, cần thiết phải có nhiều giải pháp đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý vận hành chương trình, nhất là khâu quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển thương mại sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng.
Khai thác tiềm năng kinh tế số là cơ hội để các đơn vị hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh thanh niên trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, kết nối với các chuyên gia chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP.
Ông Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Trung ương Đoàn triển khai chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên, giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream).
Đơn cử, ngày 20/05/2023 vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công 3 hoạt động về chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên tại tỉnh Bắc Kạn. Mở đầu, là chương trình Tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn. Song song là phiên livestream bán sản phẩm với sự đồng hành của các KOL, KOC trên kênh Chợ phiên OCOP kéo dài 4 tiếng với 15 sản phẩm OCOP Bắc Kạn được quảng bá, đạt doanh thu hơn 260 triệu đồng./.
- Từ khóa :
- bắc giang
- kinh tế số
- mạng xã hội
- ocop
- vải thiều
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Giang tìm giải pháp bù đắp các khoản thu ngân sách giảm
11:18' - 19/06/2023
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, từ nay đến hết năm, tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2023 là 15.193 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cầu Như Nguyệt và khởi công dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang
19:10' - 16/06/2023
Chiều 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ, cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt mới (cầu Như Nguyệt 2) và dự Lễ, thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Bắc Giang.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường vàng chờ phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole
17:32' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.338,89 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2025 của Mỹ cũng giảm nhẹ xuống 3.381,20 USD/ounce.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà tăng nhờ nhu cầu cao của Mỹ
16:15' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 41 xu Mỹ, tương đương 0,61%, lên 67,25 USD/thùng, còn giá dầu WTI kỳ hạn tăng 45 xu Mỹ, tương đương 0,72%, lên 63,16 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm từ chiều 21/8
14:49' - 21/08/2025
Chiều 21/8, giá các loại xăng đã đảo chiều tăng nhẹ trong khi giá dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm
07:37' - 21/08/2025
Giá dầu tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch 20/8 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm mạnh hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường theo dõi đàm phán hòa bình Ukraine
15:19' - 20/08/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 20/8 tại thị trường châu Á, khi giới đầu tư chờ đợi những bước đi tiếp theo trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến sự tại Ukraine.
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương đến siêu thị quốc tế
14:58' - 20/08/2025
Sản phẩm OCOP của Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trên thị trường với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Khoai tây châu Âu: Vụ mùa vàng, thị trường xám
10:14' - 20/08/2025
Vụ mùa khoai tây năm nay châu Âu hứa hẹn bội thu nhờ thời tiết thuận lợi, nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi lo đã xuất hiện khi giá bán thấp hơn nhiều lần so với chi phí sản xuất.
-
Hàng hoá
Cà phê tăng giá do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
10:10' - 20/08/2025
Theo doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá trong nước tăng cao, áp lực cạnh tranh tăng khiến họ chỉ phục vụ các hợp đồng giao trước. Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại sẽ lỗ khi bán ra, dẫn đến giao dịch chậm
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi kỳ vọng đàm phán Nga–Ukraine nhen nhóm
08:11' - 20/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên 19/8 khi thị trường hy vọng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ dẫn đến việc nới lỏng trừng phạt đối với dầu thô của Nga, làm tăng nguồn cung cho thế giới.