Thành phố Cambridge đặt mục tiêu thành “thung lũng Silicon” đệ nhị

20:02' - 26/01/2024
BNEWS Thành phố Cambridge của Anh đang đặt mục tiêu trở thành một “thung lũng Silicon” tiếp theo, sau thành phố San Francisco của Mỹ.

Cambridge, thành phố Anh nổi tiếng với những trường đại học hàng đầu thế giới, những đột phá khoa học và vị thế trung tâm công nghệ quan trọng nhất ở châu Âu, đang đặt mục tiêu trở thành một “thung lũng Silicon” tiếp theo, sau thành phố San Francisco của Mỹ.

Chính phủ Anh đang đẩy mạnh tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng mới như phát triển nhà ở và hệ thống đường giao thông nhằm giúp đưa Cambridge trở thành “thủ đô khoa học của châu Âu” và “thung lũng Silicon tiếp theo của thế giới”.

 

Sáng kiến này được đưa ra sau khi ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo cho thấy Vương quốc Anh có hệ sinh thái công nghệ lớn thứ ba trên thế giới, với tổng vốn đầu tư mạo hiểm năm 2023 đạt 21,3 tỷ USD, sau Mỹ (150 tỷ USD) và Trung Quốc (50 tỷ USD). Vốn đầu tư mạo hiểm là nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp và các công ty nhỏ nhưng có tiềm năng phát triển cao.

Chương trình “Đổi mới Cambridge” - dự án hợp tác giữa trường Đại học Cambridge và các công ty lớn như tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và tập đoàn phần mềm Microsoft, đặt mục tiêu đến năm 2035 tăng gấp đôi số lượng công ty “kỳ lân” - công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỷ USD, của thành phố. Theo dữ liệu của Đại học Cambridge công bố mới đây, hiện thành phố ở phía Bắc thủ đô London này có 23 công ty “kỳ lân”, tương đương Berlin (Đức). Con số này ở London là 39.

Cambridge là thành phố quê hương của “gã khổng lồ” công nghệ Arm, công ty nổi tiếng với sản phẩm bán dẫn được sử dụng trong hầu hết điện thoại thông minh trên toàn cầu. Liên hợp quốc đã xếp hạng thành phố này là cụm công trình khoa học và công nghệ quy mô hàng đầu thế giới.

Kết quả nghiên cứu của hãng Virgin Money công bố năm ngoái cũng cho thấy Cambridge là thành phố lý tưởng nhất ở Vương quốc Anh để các công ty lựa chọn khởi nghiệp. Virgin Money nhấn mạnh: “Thành phố trung tâm học thuật lịch sử này đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số đổi mới và hạnh phúc, đồng thời lọt tốp 5 thành phố có giao thông thuận tiện, tỷ lệ lao động cao và chất lượng Internet tốt”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục