Thành phố Hồ Chí Minh bắt tạm giam kẻ lừa đảo gần nửa tỷ đồng

08:02' - 27/05/2021
BNEWS Công an Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Hỷ Tâm (sinh năm 1981) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26/5, Công an Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Hỷ Tâm (sinh năm 1981) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tâm chính là nghi can gây ra vụ án “Cô gái mất nửa tỷ đồng vì nhờ bạn trai mới quen chở đi gửi tiền ngân hàng” mà báo chí đã phản ánh.
Theo Công an Quận 1, vào đầu tháng 4/2021 đơn vị nhận được trình báo của chị Trần Thị B.V. (sinh năm 1987, trú tại tỉnh Long An) bị bạn trai mới quen qua mạng tên là Tuấn lừa mất gần nửa tỷ đồng.

Theo trình báo của chị này, khoảng 8 giờ 30 ngày 5/4, Tuấn đi xe máy hiệu SH đến xã Long Thượng (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) để đón chị V. và chở chị đi ngân hàng gửi tiền.

Chị này đưa 490 triệu đồng để Tuấn cất trong cốp xe, còn túi xách (đựng 3 triệu đồng và 2 điện thoại di động) của chị thì được Tuấn treo vào đầu xe.

Đến 10 giờ 20 cùng ngày, Tuấn chở chị V. đến trước cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) để chị mua túi xách. Khi chị V. vừa xuống xe để vào cửa hàng thì Tuấn tăng ga tháo chạy cùng 493 triệu đồng và 2 điện thoại di động của nạn nhân.
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an Quận 1) nhanh chóng lên danh sách những đối tượng nghi vấn, tập trung vào những thành phần trước đó đã dùng thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Qua đó, các điều tra viên chú ý tới đối tượng Trần Hỷ Tâm (sinh năm 1981) trước đây đã từng lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo cách mà chị V. bị hại.

Tuần đã bị Công an Quận 2 bắt và bị tòa án tuyên phạt 6 tháng tù. Tuy nhiên, khi trinh sát của Công an Quận 1 đến nhà của Tâm ở Quận 2 thì được biết gia đình đã chuyển đi nơi khác.

Qua đối chiếu hình ảnh và thông tin người dân sống trong khu vực cung cấp, trinh sát xác định Tuấn chính là Trần Hỷ Tâm.
Xác minh nhiều nguồn tin, trinh sát xác định được một nam thanh niên tình nghi đang trú tại xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Đêm 20/5, Tổ Hình sự đặc nhiệm thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an Quận 1) đã khẩn trương có mặt tại xã Đại Phước.

Kiên trì phục kích đến sáng hôm sau, Tổ công tác nhận diện được đối tượng nghi vấn chính là Trần Hỷ Tâm nên ập đến khống chế, đưa về trụ sở để làm rõ.
Tại Cơ quan điều tra, Tâm khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu, chứng cứ mà cơ quan công an thu thập được.

Theo đó, do không có nghề nghiệp ổn định và cần tiền tiêu xài nên Tâm nảy sinh ý định lên mạng xã hội kết bạn với phụ nữ, rủ đi chơi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Giữa tháng 3/2021, Tâm tạo tài khoản trên Facebook và mua sim “rác” để mở tài khoản trên ứng dụng Zalo là "Tonnypham" rồi lên hai mạng xã hội này để tìm kiếm nạn nhân là phụ nữ.

Ít ngày sau, Tâm kết bạn với chị V. và đôi bên thường xuyên chuyện trò qua Zalo. Tâm xưng tên Tuấn, dựng lên câu chuyện là Việt kiều Mỹ về Việt Nam chơi, do dịch COVID-19 nên chưa thể quay lại Mỹ.

Sau đó, Tâm nhiều lần hẹn gặp, rủ chị V. đi chơi nhưng chị này chưa nhận lời. Tối 4/4, do có việc nên chị V. gọi cho Tuấn và nói rằng hôm sau có việc cần lên Thành phố Hồ Chí minh, nhờ Tuấn chở giúp.
Biết cơ hội đã đến, Tuấn lên mạng mua biển số xe máy giả 59U1-193.58 với giá 300 ngàn đồng rồi gắn vào xe máy của mình. Khoảng 8 giờ 30 ngày 5/4, Tâm đi xe SH đã gắn biển số giả đến xã Long Thượng đón chị V.

Tại đây, qua trao đổi, biết chị V. mang theo số tiền lớn nên Tâm vờ bảo chị đưa túi đựng tiền để cất vào cốp xe và túi xách móc vào cổ xe cho an toàn, rồi sau đó lợi dụng sự sơ hở của chị V. để chiếm đoạt tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục