Thành phố Hồ Chí Minh dự báo rút Bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ tiếp tục tăng

16:05' - 11/01/2024
BNEWS Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh có 112.759 người lao động làm thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội một lần với số tiền 8.369 tỷ đồng và dự báo con số sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024.

Thông tin được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 11/1.

 

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, số người làm thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn có tăng hơn so với năm 2022. Điều này gây nên tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm ở các cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 12, các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và thành phố Thủ Đức…

Để giải quyết tình trạng ùn ứ, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã phải bổ sung thêm nhân sự, tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người lao động vào ngày thứ Bảy… Đến nay, tình trạng ùn ứ hồ sơ hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên, đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố cho rằng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau COVID-19, trong năm 2023 nhiều doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân sự nên năm 2024 dự báo số lượng người lao động làm thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần sẽ tiếp tục tăng. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị một số phương án để giải quyết thủ tục chế độ Bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, không để xảy ra tình trạng quá tải, người lao động phải xếp hàng xuyên đêm như tại một số thời điểm trong năm 2022, 2023 vừa qua.

Một vấn đề gây “đau đầu” cho ngành Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh là tình trạng nợ đóng Bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố cho biết, tính đến ngày 31/12/2023, số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội của các đơn vị là 3.685,7 tỷ đồng (chưa tính các doanh nghiệp chậm đóng dưới 1 tháng, số chậm đóng khó thu và số chậm đóng của các đơn vị thuộc tập đoàn Vinashin, Vinalines).

Trong năm 2023, Cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra 3.125 cuộc; đề nghị 1.531 đơn vị khắc phục số tiền nợ 312 tỷ đồng và yêu cầu các đơn vị lập thủ tục tham gia cho 842 lao động với số tiền 6,1 tỷ đồng… Đồng thời, đơn vị chức năng đã ban hành 238 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với tổng số tiền 13,1 tỷ đồng. Mặc dù vậy, chỉ có 59 đơn vị chấp hành quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp phạt là 2,2 tỷ đồng.

Giải thích về việc số doanh nghiệp chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thấp (chỉ đạt 24,7%), lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dù đơn vị này đã ra nhiều quyết định cưỡng chế, nhưng các doanh nghiệp đối phó bằng cách cung cấp các tài khoản không còn tiền gây nên khó khăn trong việc cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục