Thành phố Hồ Chí Minh: Đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập dù có máy bơm công suất lớn

20:43' - 07/05/2018
BNEWS Sau hai cơn mưa lớn trong khoảng từ 14-15 giờ và 17-18 giờ ngày 7/5, đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) vẫn xảy ra tình trạng ngập dù đã có máy bơm công suất lớn chống ngập.
Đường chui cầu Bình Triệu bị ngập. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN
Sau hai cơn mưa lớn trong khoảng từ 14-15 giờ và 17-18 giờ ngày 7/5, đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn xảy ra tình trạng ngập, mặc dù đã có máy bơm công suất lớn chống ngập. 
Tuyến đường ngập ngay sau khi xảy ra cơn mưa thứ nhất và kéo dài sau khi kết thúc trận mưa thứ hai khiến một số đoạn trên tuyến đường bị ngập sâu gần 50 cm, nhiều xe máy bị chết máy, thậm chí một số xe ô tô cũng bị chết máy phải gọi xe cứu hộ đến đưa đi sửa chữa. Nhiều người dân điều khiển phương tiện lưu thông qua tuyến đường này bày tỏ thắc mắc vì sao đường vẫn bị ngập khi có máy bơm công suất lớn chống ngập riêng cho tuyến đường này. 
Siêu máy bơm được Tập đoàn Quang Trung lắp đặt tại những khu vực chống ngập dọc sông Sài Gòn. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp cơ khí Quang Trung cho biết: Ngay sau khi trận mưa thứ nhất kết thúc, máy bơm công suất lớn bắt đầu hoạt động từ 15 giờ 15 phút đến 15 giờ 45 phút và giải quyết được tình trạng ngập nặng trên đường. Tiếp sau đó, ngay khi cơn mưa thứ hai bắt đầu vào lúc 17 giờ thì máy bơm tiếp tục hoạt động lần thứ hai vào 17 giờ 13 phút đến hơn 18 giờ, cơ bản giải quyết tình trạng ngập nặng cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua hai lần bơm thì một số đoạn trên tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng ngập nhẹ do nước từ các khu vực khác đổ về, tuy nhiên vẫn đảm bảo sau 30 phút so với khi mưa kết thúc mức ngập dưới 10 cm. 
Theo ông Nguyễn Tăng Cường, bình thường trong hệ thống cống thoát nước vẫn có lượng nước lớn nên cần phải vận hành máy bơm trước 15 phút trước khi bắt đầu mưa mới đảm bảo đường không ngập khi xảy ra mưa. Do hai nhân viên trực máy bơm vận hành máy sau khi mưa xảy ra trong ngày 7/5 dẫn đến tình trạng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập, công ty sẽ thông báo và hướng dẫn triệt để tới các nhân viên trực máy bơm để sẵn sàng vận hành máy bơm trước khi xảy ra mưa lớn. Từ đầu mùa mưa đến nay, máy bơm đã hoạt động 5 lần trong các trận mưa lớn nhằm giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Từ nay đến hết mùa mưa năm 2018, hệ thống bơm công suất lớn sẽ vận hành liên tục khi xảy ra mưa lớn đảm bảo tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập. 
Hệ thống bơm công suất lớn chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp cơ khí Quang Trung thực hiện với tổng chi phí gần 90 tỷ đồng. Công suất của máy bơm có thể đạt từ 27.000 - 96.000 m3/giờ tùy theo mức độ ngập của tuyến đường ở từng thời điểm. Trong mùa mưa năm 2018, hệ thống bơm tiếp tục được thí điểm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nếu hệ thống bơm chống ngập thành công thì đơn vị chủ quản được nhận tiền thuê dịch vụ của Thành phố Hồ Chí Minh, nếu không thành công thì không được nhận tiền đúng như cam kết của đơn vị thực hiện, phương thức thanh toán tiền thuê dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc và quy định Nhà nước về đơn giá./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục