Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp

20:39' - 18/03/2024
BNEWS Ngày 18/3, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Quyết định về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025; trong đó, có rất nhiều điểm mới đáng chú ý.
Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Công tác tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 đều thực hiện qua 2 đợt, trong đó, đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn. Căn cứ vào đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2.

 

Bên cạnh hình thức xét tuyển, Thành phố thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường Trung học Cơ sở thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Danh sách các trường khảo sát đánh giá năng lực lớp 6, đối tượng tuyển sinh, ngày khảo sát, hình thức khảo sát, thời gian khảo sát và một số nội dung liên quan thực hiện theo hướng dẫn của Sở và kế hoạch tuyển sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương. Nếu không trúng tuyển, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định.

Trước đó, năm học 2023-2024, tại Thành phố chỉ có 2 trường được tổ chức khảo sát vào lớp 6 đó là Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản 1 (thành phố Thủ Đức). Năm nay, số trường thực hiện khảo sát dự kiến sẽ tăng lên.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay là quy trình thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập (trừ trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường Trung học phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tuyển sinh bổ sung. Sở có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và  trên  cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Ngoài các nguyện vọng vào lớp 10 công lập thường, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp chuyên hoặc tích hợp. Nếu không trúng tuyển hoặc không nộp hồ sơ vào các trường, lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 10 thường trung học phổ thông theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Đáng chú ý, năm nay Thành phố sẽ áp dụng hai phương thức thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 công lập. Hình thức thi tuyển thực hiện cho các thí sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Hình thức xét tuyển chỉ được thực hiện với thí sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng lưu ý, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú; tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Dự kiến, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập Thành phố Hồ Chí Minh năm nay vẫn gồm 3 môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường), thí sinh vào lớp chuyên thi thêm môn chuyên. Thời gian làm bài mỗi môn Ngữ văn, môn Toán là 120 phút, riêng môn Ngoại ngữ là 90 phút. Điểm các môn thi trong tổng điểm xét tuyển đều có hệ số 1. Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất tổ chức kỳ thi vào ngày 6 và 7/6.

Riêng việc tuyển sinh lớp 6 trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa hiện chưa được đề cập đến trong kế hoạch này. Trước đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo được tiếp tục tuyển sinh lớp 6 trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2024-2025, trong thời gian chờ hoàn thành đề án thay đổi mô hình trường này phù hợp với Luật Giáo dục. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có Tờ trình gửi UBND Thành phố xin chủ trương tổ chức lại trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, trong đó đề xuất tách trường này thành hai trường để phù hợp quy định của pháp luật hiện hành cũng như thực tiễn hoạt động của trường. Theo phương án đề xuất của Sở, trường này sẽ được tách thành trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Trần Đại Nghĩa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục