Thành phố Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện bộ tiêu chí về tăng trưởng xanh

20:56' - 15/09/2023
BNEWS Từ nay đến cuối năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh phải có kế hoạch nghiên cứu xây dựng khung chính sách, hoàn thiện bộ tiêu chí để đo lường, đánh giá và kiểm soát trong triển khai tăng trưởng xanh.

Đây là nội dung được ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo công bố kết quả Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 có chủ đề " Tăng trưởng xanh- Hành chính hướng tới giảm phát thải ròng bằng không", tổ chức vào tối 15/9.

Thông báo về kết quả Diễn đàn, ông Võ Văn Hoan khẳng định, một trong những thành công lớn của Diễn đàn đó là Thành phố đã tiếp nhận được rất nhiều ý tưởng về quá trình xây dựng chính sách mang tính chiến lược những như các hành động cụ thể, những việc làm cụ thể, những mô hình cụ thể, những phương thức cụ thể của tại từng lĩnh vực của từng địa phương, quốc gia, vùng lãnh thổ để từ đó giúp Thành phố có thể khai thông nguồn lực thực hiện kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.

 

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, qua Diễn đàn cho thấy "tăng trưởng xanh là một xu thế tất yếu, là một yêu cầu bắt buộc của tất cả các quốc gia; việc thực hiện tăng trưởng xanh là công việc lớn của tất cả mọi người, các quốc gia, các địa phương trong quốc gia, mọi tổ chức, cộng đồng dân cư trong mỗi quốc gia đó đều có trách nhiệm tổ chức thực hiện. Thành phố cần xác định làm từ việc nhỏ đến việc lớn, từ thấp đến cao, từ nhà ra xã hội, trong mối cơ quan đơn vị tổ chức đều phải hành động theo tinh thần "tăng trưởng xanh".

Cụ thể, theo ông Võ Văn Hoan, từ nay đến cuối năm, Thành phố phải có kế hoạch nghiên cứu hoàn thiện khung chính sách, hoàn thiện bộ tiêu chí để đo lường, đánh giá và kiểm soát trong triển khai tăng trưởng xanh tại từng ngành, từng đơn vị, địa phương; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong thực hiện triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. 

Bên cạnh đó, Thành phố phải xây dựng kế hoạch hành động thể hiện cụ thể ở từng ngành, từng lĩnh vực với những giải pháp, kế hoạch bố trí nguồn lực một cách cụ thể. Đặc biệ, các cơ quan nhà nước tại Thành phố phải tiên phong đi trước trong hành động đưa chiến lược tăng trưởng xanh vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể như sử dụng nguồn điện mặt trời lắp trên mái nhà, tiên phong sử dụng ô tô điện, mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm "xanh".

Đồng thời, cần xây dựng nhận thức cho các doanh nghiệp xác định tăng trưởng và lợi nhuận phải từ cải tiến, đổi mới khoa học công nghệ, chứ không phải sử dụng nhiều tài nguyên, sử dụng nhiều lao động, gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm của doanh nghiệp và tích cực tham gia vào việc thực hiện tái tạo lại môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục