Thành phố Lạc Lăng (Trung Quốc) xúc tiến giao thương tại Việt Nam

13:03' - 09/08/2025
BNEWS Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong khối ASEAN.

 

Từ ngày 7-9/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Thành phố Lạc Lăng (Trung Quốc) phối hợp cùng Công ty VINEXAD tổ chức chuỗi sự kiện Hội thảo Xúc tiến Thành phố Lạc Lăng (Trung Quốc); Hội nghị Đàm phán giao thương, hợp tác kinh tế thương mại các ngành công nghiệp thế mạnh; đồng thời tổ chức lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Tại sự kiện, ông Võ Hồng Sơn, Trưởng đại diện phía Nam Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong khối ASEAN.

Theo ông Võ Hồng Sơn, Hội thảo Xúc tiến Thành phố Lạc Lăng là một trong những hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ song phương, hợp tác kinh tế. Sự kiện cũng là minh chứng cho cam kết của Thành phố Lạc Lăng trong việc đồng hành và mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Cụ thể, không chỉ là sự kiện xúc tiến giao thương đơn thuần, mà Hội thảo Xúc tiến Thành phố Lạc Lăng còn thể hiện sự nhạy bén trong nắm bắt xu hướng những ngành kinh tế thế mạnh của Thành phố Lạc Lăng và nhu cầu thị trường Việt Nam, vốn là một trong những thị trường có sức mua và tiềm năng phát triển hàng đầu trong khu vực. Sự kiện được kỳ vọng tăng thêm nhiều mối quan hệ hợp tác mới được thiết lập, nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết… góp phần thiết thực củng cố, phát triển quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và Trung Quốc ngày càng hiệu quả.

Về phía Thành phố Lạc Lăng, ông Tôn Bảo Hoa (Sun Bao Hua), Ủy viên Thường vụ Thành ủy Lạc Lăng, Trưởng ban Ban Công tác Mặt trận Thống nhất cho hay, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng thân thiết; trong đó, chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất giữa hai nước ngày càng gắn kết chặt chẽ. Riêng Thành phố Lạc Lăng nằm ở vùng đồng bằng Hoa Bắc, miền Đông Trung Quốc, tại vị trí trung tâm tiếp giáp giữa hai tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc, được mệnh danh là “Cửa ngõ phía Bắc của Sơn Đông”.

Thành phố Lạc Lăng cũng được mệnh danh là quê hương của táo đỏ Trung Quốc, cứ điểm ngành công nghiệp thể thao Trung Quốc, thành phố công nghiệp gia vị Trung Quốc và điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu của Trung Quốc hiện nay. Bên cạnh đó, Thành phố có ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ với vị thế nằm trong top 100 có tiềm năng đầu tư vào doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc, nguồn nhân lực dồi dào lên đến 200.000 lao động, 70.000 chủ thể kinh tế và 80 nền tảng đổi mới cấp tỉnh trở lên.

“Năm nay, lần đầu tiên Thành phố Lạc Lăng tổ chức Hội thảo Xúc tiến Thành phố Lạc Lăng cũng như các hoạt động đàm phán giao thương, hợp tác kinh tế thương mại các ngành công nghiệp thế mạnh và ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, với mong muốn tăng cường giao lưu và hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên. Thông qua đó, hai nước cùng phát huy lợi thế bổ trợ lẫn nhau, mở rộng quy mô thương mại, đưa ngành thực phẩm và gia vị lên một tầm cao mới”, ông Tôn Bảo Hoa chia sẻ thêm.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đến từ Thành phố Lạc Lăng cũng đã chia sẻ, thông tin về các thế mạnh của địa phương, nhất là phát triển đa dạng cụm công nghiệp trọng điểm như kim khí thể thao, gia vị thực phẩm, y dược hóa chất, linh kiện ô tô; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các ngành mới nổi như logistics hiện đại, đào tạo giáo dục, văn hóa – du lịch – điện ảnh, kinh tế số… Đặc biệt, để phát triển ngành công nghiệp gia vị thực phẩm, Lạc Lăng đã xây dựng nhiều khu công nghiệp chuyên biệt, cùng cơ sở hỗ trợ như phòng thí nghiệm chung, trung tâm kiểm nghiệm, trung tâm lưu kho…

Điển hình, đại diện Tập đoàn Liang Zhi Long tại Việt Nam cho rằng, tuy đây là lần đầu tiên Tập đoàn Liang Zhi Long phối hợp đưa doanh nghiệp của mình tham dự sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam, nhưng lại đánh dấu bước khởi đầu chính thức trong chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế. Việt Nam cũng là điểm khởi đầu quan trọng trong chiến lược quốc tế hóa của doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục