Thanh tra Chính phủ: Nhiều tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
* Chấn chỉnh công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu Kết luận thanh tra nêu rõ, tại thời điểm thanh tra, công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 chưa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn.Số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu cho dự án, còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu (nguyên nhân do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng, chưa được cấp phép, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng...).
Đáng lưu ý, nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn... Do đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ, trong đó: Tại tỉnh Ninh Bình bổ sung 2 mỏ, tại tỉnh Thanh Hóa bổ sung 43 mỏ, bãi tập kết. Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn các điểm mỏ của đơn vị tư vấn là chưa phù hợp với thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhà thầu bị động trong việc tìm kiếm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu thi công phụ thuộc việc cung cấp vật liệu xây dựng từ các đơn vị vận tải nên tại một số thời điểm khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị cung cấp vật liệu cũng như đơn vị thi công cầm chừng, nhưng chủ đầu tư chưa kịp thời có phương án tháo gỡ, xử lý phù hợp… Việc xây dựng giá đất đắp trong hồ sơ đấu thầu thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu thực tế, chưa chính xác, dẫn đến khi gặp biến động của thị trường, cước phí vận tải tăng cao, hoặc khi nguồn cung khan hiếm, giá đất đắp sẽ biến động tăng, trong khi nhà thầu thi công chỉ được thanh toán theo giá trúng thầu nên thi công cầm chừng, làm ảnh hưởng tiến độ, trong khi tỷ lệ đất đắp rất lớn, chiếm khoảng 70% khối lượng (khoảng 13% chi phí xây dựng). Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình nâng công suất 1 điểm mỏ đất, đá hỗn hợp núi Voi Trong tại thành phố Tam Điệp và UBND tỉnh Thanh Hóa cấp 1 giấy phép khai thác mới cho mỏ đất san lấp Đồi Ao, huyện Hà Trung thực hiện theo quy định tại các Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ.Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 9507/STNMT-TNKS ngày 29/10/2021 cho phép các mỏ đất khác trên địa bàn tỉnh được nâng công suất theo nhu cầu của dự án đường cao tốc; nhưng thiếu yêu cầu các mỏ hoàn thiện thủ tục để được nâng công suất theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ.
Đối chiếu khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường cao tốc (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), có sự khác biệt giữa báo cáo của chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản với báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long.
* Xử lý nghiêm vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường Từ những tồn tại trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, ban hành quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành Giao thông Vận tải nhằm đảm bảo chính xác về trữ lượng theo thời gian, tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi phê duyệt dự án; phải có các phương án dự phòng để đảm bảo tính khả thi theo yêu cầu của dự án.Xử lý nghiêm các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn chưa làm hết trách nhiệm, có vi phạm trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia…
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ về một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia; tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở triển khai thực hiện. Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật đối với các nhà thầu thi công cầm chừng, không tuân thủ hợp đồng đã ký, không đảm bảo tiến độ được phê duyệt của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cung cấp tại dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. "Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật…" - kết luận thanh tra chỉ rõ. Đối với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm tra, rà soát các điểm mỏ nâng công suất theo Nghị quyết 60/NQ-CP, Nghị quyết 133/NQ-CP của Chính phủ, xác định khối lượng thực tế đã khai thác để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan theo đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách nhà nước; kiểm tra việc kinh doanh tại các mỏ được nâng công suất và mỏ đất Đồi Ao, tỉnh Thanh Hóa, trường hợp vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường mà không cung cấp cho dự án đường cao tốc thì xử lý nghiêm theo Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ và quy định của pháp luật. Đặc biệt, thanh tra, kiểm tra, rà soát ngay các dự án khai thác khoáng sản để làm rõ những thiếu sót, vi phạm trong việc cấp phép, trong hoạt động khai thác khoáng sản, chấp hành quy định pháp luật về quản lý đất đai, về thực hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan; quá trình thực hiện nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trong công tác khảo sát, lấy mẫu, lựa chọn các mỏ vật liệu xây dựng thông thường chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng tiến độ dự án./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
13:43' - 13/06/2023
Trước thực trạng tiến độ triển khai còn chậm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt tiến độ bồi thường, tái định cư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
20:43' - 12/06/2023
UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức đoàn đến khảo sát tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 3, thuộc dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang thống nhất chủ trương mở rộng cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
10:17' - 08/06/2023
Ngày 8/6, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương đầu tư dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra thực tiễn phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Ninh Bình
19:11'
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5 không” trong phòng, chống dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nâng mục tiêu thu ngân sách lên 800.000 tỷ đồng
18:57'
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, trong 7 tháng năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện trên 472.000 tỷ đồng, đạt 70,4% dự toán Trung ương giao và tăng 14,6% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cơ chế đến công nghệ: Để trồng trọt sản xuất xanh, giảm phát thải
17:24'
Các chuyên gia nhận định, trồng trọt cũng chính là lĩnh vực có tiềm năng giảm phát thải lớn nếu được định hướng đúng, nhờ các giải pháp kỹ thuật đơn giản, chi phí hợp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá
14:59'
Theo Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, trong 7 tháng qua, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 473.350 tỷ đồng, đạt 70,5% so với dự toán Trung ương giao và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
13:51'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra công trường xây dựng cầu Phong Châu mới và khảo sát hướng tuyến xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nội vụ: Khuyến khích cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu tự nguyện nghỉ để nhường chỗ cho lớp trẻ
12:30'
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thay đổi nhận thức, tư duy, việc làm hằng ngày để làm tốt trọng trách của mình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đến 19/8 phải hoàn thành dự án đường dây tải điện 500 kv Lào Cai - Vĩnh Yên
11:19'
Sáng 9/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc triển khai dự án Đường dây tải điện 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra chương mới trong quan hệ thương mại Việt Nam- Hàn Quốc
11:17'
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng, mở ra chương mới cho mối quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc; trong đó, có thương mại và đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung rà soát, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai
11:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 130/CĐ-TTG ngày 8/8/2025 về tập trung rà soát, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai.