Thanh tra Chính phủ: Nhiều tồn tại ảnh hưởng đến tiến độ dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
* Chấn chỉnh công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu Kết luận thanh tra nêu rõ, tại thời điểm thanh tra, công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 chưa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn.Số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu cho dự án, còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu (nguyên nhân do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng, chưa được cấp phép, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng...).
Đáng lưu ý, nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn... Do đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ, trong đó: Tại tỉnh Ninh Bình bổ sung 2 mỏ, tại tỉnh Thanh Hóa bổ sung 43 mỏ, bãi tập kết. Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn các điểm mỏ của đơn vị tư vấn là chưa phù hợp với thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhà thầu bị động trong việc tìm kiếm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu thi công phụ thuộc việc cung cấp vật liệu xây dựng từ các đơn vị vận tải nên tại một số thời điểm khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị cung cấp vật liệu cũng như đơn vị thi công cầm chừng, nhưng chủ đầu tư chưa kịp thời có phương án tháo gỡ, xử lý phù hợp… Việc xây dựng giá đất đắp trong hồ sơ đấu thầu thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu thực tế, chưa chính xác, dẫn đến khi gặp biến động của thị trường, cước phí vận tải tăng cao, hoặc khi nguồn cung khan hiếm, giá đất đắp sẽ biến động tăng, trong khi nhà thầu thi công chỉ được thanh toán theo giá trúng thầu nên thi công cầm chừng, làm ảnh hưởng tiến độ, trong khi tỷ lệ đất đắp rất lớn, chiếm khoảng 70% khối lượng (khoảng 13% chi phí xây dựng). Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình nâng công suất 1 điểm mỏ đất, đá hỗn hợp núi Voi Trong tại thành phố Tam Điệp và UBND tỉnh Thanh Hóa cấp 1 giấy phép khai thác mới cho mỏ đất san lấp Đồi Ao, huyện Hà Trung thực hiện theo quy định tại các Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ.Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 9507/STNMT-TNKS ngày 29/10/2021 cho phép các mỏ đất khác trên địa bàn tỉnh được nâng công suất theo nhu cầu của dự án đường cao tốc; nhưng thiếu yêu cầu các mỏ hoàn thiện thủ tục để được nâng công suất theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ.
Đối chiếu khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường cao tốc (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), có sự khác biệt giữa báo cáo của chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản với báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long.
* Xử lý nghiêm vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường Từ những tồn tại trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, ban hành quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành Giao thông Vận tải nhằm đảm bảo chính xác về trữ lượng theo thời gian, tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi phê duyệt dự án; phải có các phương án dự phòng để đảm bảo tính khả thi theo yêu cầu của dự án.Xử lý nghiêm các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn chưa làm hết trách nhiệm, có vi phạm trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia…
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ về một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia; tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở triển khai thực hiện. Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật đối với các nhà thầu thi công cầm chừng, không tuân thủ hợp đồng đã ký, không đảm bảo tiến độ được phê duyệt của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cung cấp tại dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. "Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật…" - kết luận thanh tra chỉ rõ. Đối với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm tra, rà soát các điểm mỏ nâng công suất theo Nghị quyết 60/NQ-CP, Nghị quyết 133/NQ-CP của Chính phủ, xác định khối lượng thực tế đã khai thác để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan theo đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách nhà nước; kiểm tra việc kinh doanh tại các mỏ được nâng công suất và mỏ đất Đồi Ao, tỉnh Thanh Hóa, trường hợp vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường mà không cung cấp cho dự án đường cao tốc thì xử lý nghiêm theo Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ và quy định của pháp luật. Đặc biệt, thanh tra, kiểm tra, rà soát ngay các dự án khai thác khoáng sản để làm rõ những thiếu sót, vi phạm trong việc cấp phép, trong hoạt động khai thác khoáng sản, chấp hành quy định pháp luật về quản lý đất đai, về thực hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan; quá trình thực hiện nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trong công tác khảo sát, lấy mẫu, lựa chọn các mỏ vật liệu xây dựng thông thường chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng tiến độ dự án./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
13:43' - 13/06/2023
Trước thực trạng tiến độ triển khai còn chậm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt tiến độ bồi thường, tái định cư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
20:43' - 12/06/2023
UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức đoàn đến khảo sát tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 3, thuộc dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang thống nhất chủ trương mở rộng cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
10:17' - 08/06/2023
Ngày 8/6, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương đầu tư dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng tăng 17,3%
10:52'
9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 16%; nhập khẩu tăng 18,8%.
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, CPI bình quân cả nước tăng 3,27%
10:50'
Thời gian qua, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ giải pháp điều hành giá, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, kiểm soát lạm phát...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, GDP cả nước tăng 7,85%
09:51'
9 tháng năm 2025, kinh tế - xã hội của nước ta đạt được kết quả rất tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực còn nhiều bất ổn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:50'
Sáng 6/10, Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chìa khóa để Tp. Hồ Chí Minh bứt phá vị thế siêu đô thị
09:49'
Theo nhiều chuyên gia, điểm nghẽn lớn nhất khiến Thành phố Hồ Chí Minh chưa bứt phá xứng tầm là hạ tầng kỹ thuật và giao thông quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 11 tại tỉnh Lào Cai
19:13' - 05/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại bão số 10 và phương án ứng phó với cơn bão số 11 tại tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công sẽ không gây áp lực quá lớn lên lạm phát
17:33' - 05/10/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, nếu không thực hiện tốt hoặc không đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%
16:54' - 05/10/2025
Chiều 5/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 11: Ninh Bình gấp rút gia cố hệ thống đê biển
16:01' - 05/10/2025
Ảnh hưởng của cơn bão số 10 (BUALOI) khiến một số vị trí đê biển tại tỉnh Ninh Bình bị sạt sụt.