Thao tác của phi công máy bay Boeing 737 MAX đã đúng quy trình?
Ngày 3/4, báo Mỹ Wall Street Journal đưa tin các phi công lái chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 vừa qua đã thao tác theo đúng quy trình hướng dẫn xử lý khẩn cấp mà Boeing cung cấp, nhưng vẫn không thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay.
Hướng dẫn xử lý khẩn cấp đã được Boeing đưa ra để chỉ dẫn cho các phi công cách tắt hệ thống an toàn tự động MCAS sau vụ tai nạn tương tự với máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
WSJ dẫn một nguồn tin không nêu rõ tên cho biết các phi công ngay từ đầu đã tắt hệ thống MCAS, được cho là đã tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa. Sau đó, các phi công đã chuyển sang lái ở chế độ người điều khiển để ổn định máy bay.
Tuy nhiên, dần dần họ đã quyết định nối lại nguồn điện cho cần điều khiển, có thể vì những nỗ lực ở chế độ người điều khiển không cho kết quả mong muốn. Việc nối lại nguồn điện đã tái khởi động MCAS và cho phép hệ thống này tiếp tục điều khiển mũi máy bay chúi xuống.
Hiện báo cáo điều tra sơ bộ của các nhà điều tra Ethiopia vẫn chưa được công bố. Bộ Giao thông Ethiopia cho biết chưa có kế hoạch công bố báo cáo trong ngày 3/4.
Theo quy định quốc tế về giám sát điều tra các vụ va chạm hàng không, báo cáo điều tra sẽ được công bố trong vòng 30 ngày kể từ khi tai nạn xảy ra.
Hiện Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này. Hôm 1/4, Boeing thông báo kế hoạch công bố một gói nâng cấp phần mềm MCAS trong vài tuần tới.
Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.
Hệ thống này hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
PT Garuda Indonesia hủy đơn mua Boeing 737 MAX 8
10:05' - 03/04/2019
Hãng hàng không quốc gia Indonesia PT Garuda ngày 2/4 cho biết hãng đã hủy đơn hàng mua 49 chiếc Boeing 737 MAX 8 và chuyển sang đặt mua 14 máy bay Airbus A330-900 Neo.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore Airlines ngừng khai thác máy bay Boeing 787-10 Dreamliner
17:19' - 02/04/2019
Ngày 2/4, Hãng hàng không Singapore Airlines thông báo tạm ngừng khai thác 2 máy bay Boeing 787-10 Dreamliner sau khi phát hiện lỗi động cơ trong quá trình kiểm tra.
-
Kinh tế Thế giới
FAA yêu cầu Boeing nỗ lực sửa chữa lỗi hệ thống máy bay Boeing 737 MAX
10:42' - 02/04/2019
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu Boeing phải nỗ lực hơn nữa trong việc sửa chữa dòng máy bay 737 MAX trước khi trình lên cơ quan này xem xét lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu tích cực trong cuộc hội đàm trực tiếp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung
11:44'
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm, nhất trí tăng cường hợp tác, hướng tới quan hệ ổn định, cùng có lợi cho hai nước và thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thể thiệt hại tới 14 tỷ USD nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa
11:21'
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo nền kinh tế Mỹ có thể mất 7-14 tỷ USD nếu tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa kéo dài thêm nhiều tuần.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng vọt lên 11.000 tỷ yen
10:57'
Công ty Đường sắt JR Tokai cho biết chi phí xây dựng tuyến tàu siêu tốc Tokyo – Nagoya tăng thêm 4.000 tỷ yen, lên 11.000 tỷ yen do giá vật liệu, nhân công và chi phí kỹ thuật leo thang.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đạt được đột phá trong đàm phán thuế quan với Mỹ
10:20'
Chính phủ Hàn Quốc công bố thỏa thuận thuế quan mới với Mỹ, cho phép triển khai quỹ 350 tỷ USD và đánh dấu bước ngoặt trong trật tự thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba
09:30'
Ngày 29/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua Nghị quyết do Cuba đệ trình, có tên “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba”.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phủ quyết thuế quan 50% của Trump đối với Brazil
08:31'
Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt mức thuế quan 50% mà Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thêm một thỏa thuận thương mại với châu Á
06:30'
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo tham dự các hoạt động bên lề của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2025 tại Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Hàn Quốc, Mỹ thống nhất về mức thuế đối ứng
21:22' - 29/10/2025
Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí duy trì thuế đối ứng ở mức 15% theo một thỏa thuận thương mại sơ bộ đạt được giữa hai bên trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam tham gia phiên rà soát chính sách thương mại của Anh tại WTO
20:50' - 29/10/2025
Anh là một trong những thị trường cởi mở và kết nối toàn cầu nhất thế giới, có những cam kết mạnh mẽ về thương mại, đầu tư và cải cách.

Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay quốc gia Washington Reagan, Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN