Tháp Eiffel đóng cửa ngày thứ 5 liên tiếp do đình công kéo dài

19:57' - 23/02/2024
BNEWS Ngày 23/2, Tháp Eiffel của Pháp đóng cửa ngày thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh nhân viên tiếp tục đình công.

Công ty SETE quản lý Tháp Eiffel khuyến nghị những du khách đã mua vé tham quan tháp nên hoãn chuyến đi hoặc kiểm tra thông tin trên trang web của công ty trước khi tới đây. Những người đã mua vé sẽ được hoàn tiền.

 

Trước đó, trong thông báo chung ngày 19/2, các nghiệp đoàn kêu gọi chính quyền thành phố Paris cân nhắc các yêu cầu tài chính mà họ đưa ra để đảm bảo hoạt động của Tháp Eiffel cũng như công ty vận hành công trình biểu tượng này.

Đây là cuộc đình công thứ 2 trong vòng 2 tháng qua của nhân viên làm việc tại Tháp Eiffel nhằm phản đối cách thức quản lý tài chính đối với công trình kiến trúc nổi tiếng này. Các nghiệp đoàn chỉ trích công ty SETE thực hiện mô hình kinh doanh trên cơ sở ước tính quá cao về lượng khách tham quan trong khi dự kiến chi phí sửa chữa và bảo trì thấp. Các nghiệp đoàn cũng cho rằng tòa thị chính tính phí thuê quá cao đối với công ty quản lý tháp, gây hao hụt kinh phí cho công tác bảo trì cần thiết.

Công ty SETE cho biết sẽ đưa ra các biện pháp mới nhằm giải quyết những mối lo ngại này, trong đó có việc tăng 20% giá vé. Hiện tại giá vé đi thang máy lên Tháp Eiffel đối với một người lớn là 29,4 euro (31 USD). SETE nói rằng kinh phí cho công tác bảo trì sẽ tăng gấp đôi. Công ty cũng cam kết ký một thỏa thuận về các điều kiện làm việc và lương của nhân viên.

Về phần mình, Bộ trưởng Văn hóa Pháp đề xuất xếp loại tháp Eiffel là “di tích lịch sử” để được nhà nước hỗ trợ kinh phí khi cần.

Theo trang web của Tháp Eiffel, công trình biểu tượng nổi tiếng nhất của thủ đô Paris này thu hút gần 7 triệu lượt khách tham quan mỗi năm, khoảng 75% trong đó là người nước ngoài. Trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, lượng du khách giảm mạnh do lệnh đóng cửa và các hạn chế đi lại, tuy nhiên đã phục hồi lên 5,9 triệu lượt trong năm 2022 và 6,3 triệu lượt trong năm 2023.

Lượng du khách tới Paris dự kiến tăng mạnh mùa Hè này trong bối cảnh thủ đô nước Pháp đăng cai Thế vận hội Olympic 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục