Thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ

08:22' - 08/04/2022
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tuần qua đã xuống tới mức thấp nhất trong gần 54 năm qua bối cảnh thị trường lao động Mỹ cần thêm rất nhiều lao động cho quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 7/4 cho thấy số người xin trợ cấp thất nghiệp vì không có việc xuống rất thấp chỉ còn 166.000 người trong tuần vừa qua, thấp hơn tới 5.000 người so với con số được đưa ra chỉ một tuần trước đó. Trung bình trong một tháng qua, tỷ lệ người xin trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần tại Mỹ chỉ khoảng 170.000 người, mức thấp nhất kể từ tháng 11/1968 tới nay.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã xuống rất thấp kể từ cuối năm 2021 do thị trường lao động cần rất nhiều nhân lực cho quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Quan sát của giới chuyên gia kinh tế còn cho thấy các công ty thậm chí còn phải rất thận trọng trong việc sa thải nhân viên bởi họ biết rằng tìm người để trám vào chỗ trống tại thời điểm này rất khó.

Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy cứ mỗi người đang tìm việc có trung bình 1,8 cơ hội việc làm vào tháng 2/2022. Cũng trong tháng 2, số người lao động bỏ việc khá cao, khoảng 4, 3 triệu người bởi nhiều công ty tăng lương và đưa ra các mời chào hấp dẫn nhằm tuyển thêm lao động.

Thêm vào đó, do thị trường không thiếu việc làm, nhiều người kén chọn việc hơn và có tâm lý chờ đợi cho đại dịch qua hẳn để đảm bảo an toàn cho chính mình. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 3/2022 vừa qua ở mức 3,6%, chỉ nhỉnh hơn một chút so với tỷ lệ 3,5% vào tháng 2/2020, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Đây là những tín hiệu khá tích cực của thị trường việc làm tại Mỹ. Tình hình cạnh tranh để có nhân công làm việc đã khiến người lao động được hưởng mức lương cao hơn, đặc biệt trong các ngành nghề thiếu lao động trầm trọng. Tuy nhiên, theo nhật báo Wall Street Journal, mức lạm phát cao tới 8% của nước Mỹ hiện nay đã khiến những người lao động ở nước này không được hưởng lợi gì từ mức lương tăng lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục