Thay đổi để nắm bắt cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh
Các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng tốt nhất trong 10 tháng năm 2021 gồm cao su tăng 85%, hàng rau quả 73%, sản phẩm mây tre, thảm 61%, đặc biệt các sản phẩm từ sắt thép, sắt thép các loại có mức tăng trưởng đột biến, lần lượt tăng 138% và 1.405%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam với Anh cũng chứng kiến tăng trưởng đột biến ở một số nhóm hàng bao gồm sản phẩm hóa chất tăng 1.053%, dược phẩm 2.654%, hóa chất 4.065%, kim loại khác 822%, nguyên phụ liệu dệt may da giày 302%... Thế nhưng, theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, dù là thị trường tiềm năng nhưng doanh nghiệp vẫn chưa khai sẵn sàng trong việc thâm nhập, khai thác lợi thế cũng như khả năng cạnh tranh với đối tác. Chẳng hạn như việc gửi sản phẩm chào hàng với giá quá cao hoặc không đủ giấy tờ chứng nhận hàng hoá theo tiêu chuẩn của nước sở tại, thời gian giao hàng lâu…là những nguyên nhân khiến hàng hoá Việt Nam chưa tiếp cận sâu được tại thị trường Anh. Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng chỉ ra rằng, thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê của Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này. Thống kê cho thấy, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đã tăng trưởng liên tục và đạt tới gần 40 nghìn tấn với trị giá gần 67,2 triệu USD trong năm 2019. Tuy nhiên, năm 2020 xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh chỉ đạt 27.915 tấn, giảm 43,2% và trị giá hơn 48 triệu USD, giảm 38,9% so với năm 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chính sách phong tỏa kéo dài của Chính phủ Anh khiến nhu cầu tiêu dùng cà phê giảm mạnh. Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao cũng khiến nhiều nhà rang xay cà phê chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp tại Nam Mỹ và châu Phi. Ông Trần Thái - Giám đốc Công ty T&T Meridian (UK) nhận định: Các công ty kinh doanh cà phê tại Anh đều biết Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hạt hàng đầu thế giới. Thế nhưng, về thương hiệu cà phê thành phẩm, Việt Nam chưa có vị trí nổi bật như Italy, Pháp hay Thuỵ Sĩ. Hơn nữa, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh. Ngoài ra, thói quen của người tiêu dùng nước này là đọc thông tin trên bao bì rất kỹ nên nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp. Ông Trần Thái cũng cho rằng, marketing và bán hàng có lẽ là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư thỏa đáng cho marketing và thuê chuyên gia bản địa có trình độ cao xây dựng chiến lược tiếp thị cùng thông điệp truyền tải sáng tạo hấp dẫn người uống cà phê.. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cần thể hiện tính chuyên nghiệp và thiện chí hợp tác khi tiếp cận các nhà phân phối tại Anh. Yếu tố mềm này rất hữu ích trong việc tạo dựng sự tin tưởng và thiết lập nền tảng cho mối quan hệ lâu dài trong tương lai. * Thay đổi để thích ứng Ông Justin Cornelius - Giám đốc Coffee Hub Group, một trong những nhà rang xay và phân phối cà phê lớn tại Anh quốc cho rằng, cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp nên chiến lược xuất khẩu cà phê giá rẻ để cạnh tranh không còn phù hợp. Do đó, người trồng cà phê Việt Nam cần đầu tư sản xuất Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn. Nếu làm được như vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường bán buôn cà phê chất lượng cao cho các khách sạn, nhà hàng tại Anh. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường đồ uống thể thao zero calorie làm từ cà phê và thị trường cà phê đặc sản gắn với những câu chuyện hấp dẫn từ những vùng trồng có yếu tố kinh tế - xã hội - dân tộc đặc sắc.Theo ông Justin Cornelius, tới đây ngành cà phê Việt Nam phải đầu tư cho phát triển bền vững để chuyển mình từ phân khúc thị trường cấp thấp lên phân khúc thị trường cấp cao trong tương lai.
Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nên chào bán các lô hàng nhỏ hơn nhưng có chất lượng đồng đều hơn; áp dụng công nghệ chế biến hiện đại hơn để gia tăng chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng khuyến cáo, mặc dù là thị trường khá khó tính nhưng các tiêu chuẩn của Anh thực ra về mặt kỹ thuật tương tự như các tiêu chuẩn của EU. Thậm chí, tiêu chuẩn của Anh còn có yếu tố thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam vì công bố bằng tiếng Anh. Ngoài ra, rủi ro thanh toán trong hoạt động xuất khẩu cũng là vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý. Thời gian qua, tại khu vực châu Âu đã có một số trường hợp lừa đảo, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện đơn hàng nhưng không nhận được tiền thanh toán vì nhiều lý do đối tác không đủ khả năng thanh toán hoặc cố tình lẩn tránh, trì hoãn thanh toán. Bà Ngô Thủy, Giám đốc toàn quốc phụ trách phát triển kinh doanh và tài trợ thương mại, Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam trước khi thực hiện giao dịch mua bán, cần tìm hiểu kỹ về đối tác, tình hình kinh doanh và khả năng thanh toán của đối tác. Bởi khi tham gia vào thị trường mới, doanh nghiệp cần sử dụng hình thức thanh toán trung gian (LC), khi làm bằng LC sẽ có sự đảm bảo của phía ngân hàng bên kia và đồng thời phía các ngân hàng bản địa có thể giúp đảm bảo khả năng thanh toán của người mua hàng trong trường hợp có vấn đề khi xuất hàng. Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ nhấn mạnh, để thâm nhập thị trường Anh, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt thông tin thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh bài bản để đảm bảo năng lực sản xuất, duy trì thị phần, làm cơ sở đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Cùng với đó, doanh nghiệp cần tìm nguồn hàng có chất lượng, đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn công nghệ, đầu tư gia tăng giá trị sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải thay đổi và thích nghi linh hoạt trong bối cảnh mới mới có thể vượt qua rào cản đưa hàng hoá Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường./.Tin liên quan
-
Thị trường
Năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang EU liệu có khả quan hơn?
18:47' - 25/12/2021
Năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU được nhận định sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2021 nhờ Hiệp định EVFTA.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Pacific Airlines và Vasco chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 19/8
21:33' - 15/08/2025
Từ 4 giờ ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:06' - 15/08/2025
Động thái này nhận được sự đồng tình từ người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Không chỉ ở hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện quyết tâm cải cách hành chính thực chất, sâu rộng
-
DN cần biết
3.500 đại biểu sẽ tới Đà Nẵng dự sự kiện về công nghệ và đổi mới sáng tạo vào cuối tháng 8
20:23' - 14/08/2025
HorecFex 2025 là diễn đàn quan trọng giúp các doanh nghiệp cập nhật tri thức, kết nối đối tác và tìm ra hướng đi chiến lược trong bối cảnh ngành HORECA đang thay đổi mạnh mẽ.
-
DN cần biết
Đồng loạt khai mạc nhiều triển lãm, hội chợ quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh
16:22' - 14/08/2025
Ba triển lãm quốc tế lớn đồng loạt khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh ngày 14/8 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp từ 15 quốc gia, mở rộng hợp tác, thúc đẩy thể thao, di chuyển xanh và thương mại quốc tế.
-
DN cần biết
Xúc tiến giao thương kết nối thị trường Việt Nam - Hàn Quốc
15:13' - 14/08/2025
Ngày 14/8, Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn - Việt 2025 (MEGA US EXPO 2025) đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Giao nhiệm vụ tạo lập dữ liệu chuyển đổi số
20:30' - 13/08/2025
Bộ Công Thương đề nghị thông tin trong các cơ sở dữ liệu phải luôn được duy trì ở trạng thái "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung" và tuân thủ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương án kỹ thuật.
-
DN cần biết
Hải Phòng dành trên 356 tỷ đồng đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đê xung yếu
18:41' - 13/08/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng, UBND thành phố vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đê Hữu Kinh Thày và Hữu Đá Bạc.
-
DN cần biết
Vĩnh Long kết nối đưa hàng hóa vào thị trường Australia
17:58' - 13/08/2025
Ngày 13/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị trao đổi, làm việc với Công ty 4B Plus Pty Ltd về giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả trong kết nối, đưa hàng hóa vào thị trường Australia.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Campuchia
14:41' - 12/08/2025
Sáng 12/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức cuộc họp nhằm cập nhật thông tin và giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm cơ hội kinh doanh sang thị trường Campuchia.