Thay thế xe cá nhân được thực hiện có lộ trình
Xuất phát từ thực tế đó, thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Chiến lược xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”.
Đề án này đã được thành phố Hà Nội tổ chức lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan vào ngày 13/6, nhằm hoàn thiện nội dung pháp lý cũng như thực tiễn của Đề án. Đề án bao gồm 6 giải pháp chính với 34 nội dung; trong đó, có 26 nội dung thuộc thẩm quyền thành phố; 8 nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành...Với đề án này, thành phố sẽ đề xuất các cấp chức năng sớm thông qua để áp dụng vào thực tế.
Bày tỏ quyết tâm của thành phố về thay thế phương tiện cá nhân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, đề án còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đến phân cấp, phân quyền quản lý.Nhưng nếu thấy khó mà không làm sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Vì vậy, thành phố đang mạnh dạn làm, có lộ trình, có giải pháp cụ thể.
Nhiều nước trên thế giới cũng đã triển khai đề án giảm phương tiện cá nhân, có thành công, có thất bại.
Vì thế, khi triển khai Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm có hiệu quả hơn.
"Trong quá trình thực hiện có gì chưa phù hợp thì sửa, điều chỉnh, bởi thực tiễn sinh động, quan trọng nhất mục đích của đề án là vì nhân dân, góp phần thiết thực vào việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô", Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh. Tại hội nghị, đại diện nhiều Bộ, ngành Trung ương cho rằng, việc thành phố Hà Nội hạn chế lưu hành xe cá nhân là cần thiết, giúp giảm ắc tắc, giảm ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Hà Nội cần thực hiện đầy đủ các căn cứ pháp lý và căn cứ thực tế, để thực hiện hiệu quả đề án.
Về thời gian thực hiện, theo đại diện Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội không cấm sở hữu phương tiện, chỉ cấm lưu hành là rất hợp lý.Quá trình thực hiện cấm có lộ trình của từng tuyến đường, từng khu vực để người dân làm quen và thực hiện.
Về lâu dài, đại diện các bộ ngành đề xuất Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng phương tiện công cộng, để người dân thấy rõ được hiệu quả của phương tiện công cộng, từ đó sẽ từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển. Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030", tiếp tục được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, sau đó sẽ hoàn thiện bổ sung để thông qua trong kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố được tổ chức tới đây.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 13/6, Hà Nội thanh tra 10 doanh nghiệp bán đấu giá tài sản
21:15' - 12/06/2017
Từ ngày 13/6, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản tại 10 doanh nghiệp bán đấu giá tài sản trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ lấy ý kiến cộng đồng về nạo vét Hồ Gươm
20:49' - 12/06/2017
Hà Nội sẽ lấy ý kiến rộng rãi nhân dân về việc nạo vét bùn, làm sao để nạo vét hiệu quả nhất nhưng không ảnh hưởng đến cảnh quan của hồ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tìm giải pháp hạn chế sử dụng xe cá nhân
19:10' - 20/04/2017
TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông của Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 10/2017 sẽ xây dựng xong chương trình kiểm soát xe cá nhân vận hành khách công cộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Thay thế xe cá nhân được thực hiện có lộ trình. Ảnh minh họa: Doãn Tấn - TTXVN