Tp. Hồ Chí Minh tìm giải pháp hạn chế sử dụng xe cá nhân
Phát biểu tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh – thực trạng và giải pháp”, tổ chức ngày 20/4, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Sở sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông của Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 10/2017 sẽ xây dựng xong chương trình kiểm soát xe cá nhân vận hành khách công cộng để trình UBND thành phố báo cáo.
“Các sở ngành liên quan của thành phố sẽ kiến nghị Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh chính sách kiên quyết hạn chế lưu thông của xe gắn máy theo các nhóm giải pháp quản lý việc đăng ký xe gắn máy mới, ban hành khung giá dịch vụ phí gửi xe ô tô vào khu vực trung tâm; rà soát các phương tiện xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật để thu hồi và xử lý đồng thời ban hành lộ tình thực hiện đến năm 2030 quy định về hạn chế xe gắn máy vào khu vực trung tâm.Cùng với đó, thành phố sẽ tăng cường năng lực của loại hình vận tải hành khách công cộng, đáp ứng 60% nhu cầu đi lại cảu người dân”, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm.
PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường ĐH Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, xe máy là nguyên nhân chính gây ùn tắc, tai nạn giao thông nên cần hạn chế và sớm loại bỏ phương tiện này khỏi hệ thống giao thông.Ông Phạm Xuân Mai nêu ý kiến, Tp. Hồ Chí Minh là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, khi trung bình có 910 xe máy/1.000 dân, trong khi con số này ở Hà Nội là 653, Bangkok (Thái Lan) là 265 xe, Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) là 160.
Hiện trung bình mỗi năm xe máy tại thành phố tăng từ 400.000 đến 450.000 xe, chưa kể có khoảng 1 triệu xe được người dân nhập cư đưa vào hoạt động trong khi quỹ mặt đường hiện chỉ khoảng 26 triệu m2 nên để chứa đủ 75% - 80% lượng xe máy hiện có hoạt động đúng tốc độ thì diện tích mặt đường phải nâng lên 91,2 triệu m2.
Trong khi đó, quỹ mặt đường hiện nay của thành phố chỉ ở khoảng 26 triệu m2, không đủ khả năng chứa 75 - 80% lượng xe gắn máy hoạt động với tốc độ cho phép. Tắc nghẽn giao thông là điều tất yếu. “Không nên và không xem xe gắn máy là một phương tiện giao thông ở Việt Nam.Ngay cả Nhật Bản là nước sản xuất xe gắn máy nhưng cũng không sử dụng loại xe này để đi lại mà bán cho các nước lạc hậu hoặc đang phát triển ở Châu Á, PGS. TS Phạm Xuân Mai nêu quan điểm.
Còn theo quan điểm của ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng Tp. Hồ Chí Minh, muốn thực hiện việc hạn chế xe cá nhân thì thành phố và cả nước phải có chính sách rõ ràng về hạn chế xe cá nhân, có lộ trình hợp lý, phát triển giao thông công cộng và nhất thiết được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Theo đề xuất của PGS. TS Phạm Xuân Mai, Tp. Hồ Chí Minh nên đi theo các quan điểm của các nước phát triển, khi xem xe gắn máy không là loại hình giao thông cá nhân và cần phải được hạn chế sao cho tỷ lệ tham gia giao thông trong giao thông hỗn hợp xuống dưới mức 40% và từ đó loại dần ra khỏi hệ thống giao thông ở thành phố và Việt Nam. Muốn thế phải tổ chức quản lý xe máy đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe, quy định phí lưu hành, phí kẹt xe, phí ô nhiễm môi trường đối với xe gắn máy.Bên cạnh đó, cần hạn chế hay cấm xe gắn máy lưu thông trên các tuyến đường đã có hệ thống giao thông công cộng hoạt động tốt như: xe buýt, BRT, giảm hoặc ngưng nguồn sản xuất xe máy đồng thời hỗ trợ phí đi xe công cộng từ doanh nghiệp cho người lao động.
Mặt khác với giải pháp giao thông công cộng, thành phố cần sớm có quy hoạch Vùng Tp. Hồ Chí Minh xác lập phạm vi 5 tỉnh xung quanh bằng hệ thống giao thông hiện đại như đường sắt nhanh, tàu điện mặt đất.Đặc biêt cần phát triển hệ thống xe buýt với khoảng 21.000 xe bao gồm 25 tuyến xe buýt nhanh BRT và các xe buýt nhỏ để “gom khách” từ các hẻm nhỏ ra đường lớn.
Tại hội thảo, ông Phạm Đình Đức, Trưởng Phòng vận tải – Sở Giao thông Vận tải cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng và rà soát mạng lưới tuyến xe buýt; đầu tư phương tiện xe buýt và đẩy nhanh thực hiện các dự án xe buýt nhanh, metro (sức chở lớn).Cùng với đó là phát triển cơ sở hạ tầng dành cho quỹ đất hợp lý cho sự phát triển vận tải hành khách công cộng; nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; vận động người dân hưởng ứng đi xe buýt; xây dựng cơ chế phát triển vận tải hành khách công cộng và quản lý, sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân…
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải thành phố cho thấy, tính đến ngày 15/3/2017, thành phố đang quản lý khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó hơn 600.000 xe ô tô (tăng 11% so với năm 2016), chưa kể khoảng 1 triệu phương tiện đang lưu thông.Đối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng, hiện thành phố có 142 tuyến xe buýt, 54 tuyến vận chuyển công nhân.
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng tâm thành phố, các trục ra vào cảng hàng không, cảng biển khiến tốc độ lưu thông trung bình giờ cao điểm tại một số khu vực đều bị ảnh hưởng.../.
>>>

Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông
17:47' - 15/03/2017
Muốn giảm ùn tắc giao thông cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc tổ chức lại không gian đô thị nhằm phân bố lại dân cư trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn tắc hàng giờ trên quốc lộ 1A đoạn qua Thánh đường Tắc Sậy, Bạc Liêu
11:33' - 12/03/2017
Sáng 12/3, tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Thánh đường Tắc Sậy (tại thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) – Thánh đường nổi tiếng, lớn nhất khu vực ĐB sông Cửu Long đã xảy ra ùn tắc giao thông nhiều giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
37 điểm "đen" ùn tắc giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh
16:15' - 08/03/2017
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn còn 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tai nạn giao thông gây ùn tắc nghiêm trọng trên quốc lộ 1A
17:02' - 05/02/2017
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng đã làm giao thông qua đoạn đường trên bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để ùn tắc khiến người dân không kịp về quê đón Tết
18:45' - 23/01/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tp Hồ Chí Minh không để tình trạng vì lý do ùn tắc giao thông mà người dân không kịp về quê đón Tết như đã xảy ra vừa qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN