Thẻ căn cước truyền thống Italy trước nguy cơ bị làm giả

15:45' - 12/06/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Italy, giới chức nước này mới đây đã lên tiếng cảnh báo về hàng loạt các vụ lấy cắp số lượng lớn phôi trắng thẻ căn cước công dân tại các địa phương.

Cơ quan Cảnh sát Hình sự Quốc gia Italy ghi nhận có tới 24.606.269 vụ khai báo bị mất cắp hoặc thất lạc thẻ căn cước.

Điều đáng nói đa số thẻ căn cước hiện hành tại Italy là loại thẻ bìa truyền thống, các thông số được in cùng ảnh dán, được bảo hiểm bằng một lớp phim trong và con dấu nổi theo công nghệ của những năm 50 thế kỷ trước.

Cho đến nay, Italy là quốc gia duy nhất cho phép công dân được quyền đi lại trong phạm vi Liên minh châu Âu với loại thẻ căn cước truyền thống mà không cần hộ chiếu.

Theo các chuyên gia, với công nghệ làm giả hiện nay của các nhóm tội phạm, cấp độ bảo mật của loại thẻ căn cước bìa truyền thống là bằng không, nhất là khi chúng lại có các phôi thẻ trắng trong tay.

Một số thẻ căn cước Italy được báo mất ở vùng Puglia, Campania hay Lazio lại được phát hiện đang bị những người nhập cư gốc Syria, Albania, Palestin, Iran hay Afganistan sử dụng tại Đức, Ireland, Hy Lạp, Bỉ hay tại các vùng khác ở chính Italy.

Thực tế này cho thấy không thể loại trừ việc các đối tượng khủng bố có được các giấy tờ này để thâm nhập, đi lại trong khu vực châu Âu.

Cũng vì lý do an ninh, tại các cửa khẩu của khu vực Schengen, những người Italy dùng loại căn cước truyền thống thường bị giữ lại thẩm tra lâu hơn những người đã được phát loại thẻ căn cước có chíp bảo mật điện tử.

Hiện nay, tại Italy, mới chỉ có khoảng 153 xã, phường bắt đầu cấp loại thẻ căn cước điện tử mới (CIE) và hơn 8.000 công dân đã được cấp căn cước điện tử theo các tiêu chí bảo mật chung của Liên minh châu Âu.

Dự án triển khai cấp phát thẻ căn cước điện tử tại Italy bị cho là khá chậm trễ so với dự kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục