The CrownX tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Masan

15:10' - 28/04/2022
BNEWS Ngày 28/4/2022, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý 1/2022.

Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 18.189 tỷ đồng, giảm nhẹ 8,9% so với mức 19.977 tỷ đồng của quý 1/2021 do tác động của việc chuyển nhượng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

 

Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 452,5%, đạt 1.895 tỷ đồng trong Quý 1/2022. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ tăng 753,5% trong quý 1/2022, đạt 1.596 tỷ đồng so với 187 tỷ đồng trong quý 1/2021.

Các kết quả nổi bật trong quý 1/2022 gồm: The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), đạt doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ vào nỗ lực tăng trưởng doanh thu của MCH và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WCM.

Cụ thể, quý 1/2022, WCM mở mới 109 điểm bán cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ này. WCM là chuỗi bán lẻ quy mô lớn duy nhất có số lượng cửa hàng gia tăng đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2022. 

Kết quả, doanh thu WCM tăng 0,8% so với cùng kỳ và tăng 5,7% so với Quý 4/2021. Với kế hoạch mở mới 300 cửa hàng trong quý 2/ 2022 và kỳ vọng phát triển doanh thu tại các điểm bán hiện hữu, WCM dự kiến doanh thu trong quý 2/2022 sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021 và dự kiến đà tăng trưởng cao về cuối năm 2022.

MCH cũng đạt doanh thu thuần 6.448 tỷ đồng, tăng trưởng 17,4% so với cùng kỳ với hầu hết các ngành hàng đều đạt tăng trưởng hai chữ số. 

MCH dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý 2/2022 đạt 30% nhờ vào việc cho mắt các sản phẩm mới cũng như gia tăng quy mô doanh thu của các sản phẩm hiện hữu.

Với giá hàng hóa tăng mạnh và nhu cầu toàn cầu ở mức cao, Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần 3.930 tỷ đồng trong quý 1/2022, tăng trưởng 32,6%, EBITDA đạt 878 tỷ đồng, tăng trưởng 83,7% và lợi nhuận sau thuế 126 tỷ đồng. 

Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan đạt mức lợi nhuận trước thuế 6,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước. 

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Triết lý “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” đã dẫn dắt Masan chuyển đổi vượt bậc thành nền tảng Tiêu dùng – Công nghệ như ngày hôm nay.Trong đó, “Trí tuệ Nhân tạo” là động lực thúc đẩy chuyển đổi, giúp Masan tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo phục vụ cho từng cá nhân với chi phí tối ưu nhất. 

Ngày hôm nay, chúng tôi đã có trong tay một nền tảng ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Máy học (ML) hàng đầu, có thể mang lại những giá trị to lớn cho đời sống tiêu dùng mỗi và mọi ngày.  Chúng tôi tin rằng công nghệ AI và ML chính là con đường duy nhất để đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng một cách chính xác qua cả nền tảng offline cũng như online.”

Cũng theo báo cáo, dự kiến, trong năm 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 - 100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% - 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. 

Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9 nghìn - 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 82% - 124% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).

Trong năm 2022, The CrownX dự kiến đạt doanh thu thuần khoảng 68  - 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở thêm các điểm bán mới. 

MCH cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần từ 34 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của MML dự kiến trong khoảng 5 - 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 - 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. 

MHT cũng đạt mục tiêu đạt doanh thu thuần từ 14,5 - 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 - 11% dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram nói riêng và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục