Thế giới cần chi thêm bao nhiêu tiền để đạt mục tiêu trung hòa lượng khí thải?

15:43' - 26/01/2022
BNEWS Các chính phủ và các doanh nghiệp cần chi thêm 3.500 tỷ USD mỗi năm để đạt mục tiêu trung hòa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Theo các ước tính được đưa ra trong báo cáo công bố ngày 25/1 của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company, khi thế giới đương đầu với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu đang trở nên đáng lo ngại hơn, các chính phủ và các doanh nghiệp cần chi thêm 3.500 tỷ USD mỗi năm để đạt mục tiêu trung hòa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Con số trên tương đương với 1/2 lợi nhuận của doanh nghiệp trên toàn cầu, 1/4 tổng tiền thuế, hay 7% chi tiêu của các gia đình trong năm 2020.
Đối tác tại McKinsey Global Institute và là tác giả chính của báo cáo, Mekala Krishnan, cho rằng trung hòa khí thải thực chất là sự chuyển đổi lớn về kinh tế.
 
Báo cáo ước tính những tác động của quá trình chuyển đổi đến nhu cầu, phân bổ nguồn vốn, giá cả và việc làm trong nhiều lĩnh vực ở 69 quốc gia, với lượng khí thải chiếm 85% tổng lượng khí thải của toàn cầu.
Theo báo cáo, chi tiêu vốn cho các tài sản hữu hình trong các hệ thống năng lượng và sử dụng đất trong quá trình chuyển đổi sẽ xấp xỉ 275.000 tỷ USD, hay 9.200 tỷ USD trung bình mỗi năm, tăng 3.500 tỷ USD so với mức chi hàng năm hiện nay.
Báo cáo cho rằng 1.000 tỷ USD tăng thêm so với mức chi hàng năm hiện nay phải được tái phân bổ từ các tài sản có lượng khí thải cao sang các tài sản có lượng khí thải thấp để đạt mục tiêu đề ra.
Báo cáo cũng hối thúc các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức lường trước những bất trắc trong quá trình chuyển đổi và gia tăng nỗ lực nhằm phi carbon hóa và thích ứng với rủi ro từ biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục