TheCityUK: Anh có thể mất vị thế trung tâm tài chính của châu Âu

14:24' - 06/07/2017
BNEWS Anh sẽ mất vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu của châu Âu, trừ khi mở cửa đón nhận các chuyên gia, cải thiện cơ sở hạ tầng và mở rộng mối quan hệ với các nền kinh tế mới nổi.
TheCityUK: Anh có thể mất vị thế trung tâm tài chính của châu Âu. Ảnh minh họa: AFP

Theo báo cáo được công bố ngày 6/7 của tổ chức TheCityUK, nước Anh sẽ mất đi vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu của châu Âu, trừ khi nước này vẫn mở cửa đón nhận các chuyên gia, cải thiện cơ sở hạ tầng và mở rộng mối quan hệ với các nền kinh tế mới nổi.

Báo cáo của nhóm vận động hành lang tài chính quyền lực nhất nước Anh này cho rằng các nước châu Âu khác có thể sẽ trở thành điểm đến được ưa thích đối với các ngân hàng, các công ty bảo hiểm và quản lý tài sản khi họ chuyển địa điểm hoạt động đến đó nhằm bảo toàn quyền tiếp cận thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU).

TheCityUK cho rằng sự dịch chuyển ra khỏi nước Anh sẽ làm giảm dần "hiệu ứng cụm ngành”của hệ thống tài chính này, và London sẽ đối mặt với nguy cơ sự dịch chuyển này chạm đến điểm bùng phát, từ đó gây ra tình trạng ồ ạt rút khỏi thị trường nước này.

Đạt được một thỏa thuận có lợi cho các dịch vụ tài chính trong các cuộc đàm phán rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, là một trong những thách thức lớn nhất đối với Chính phủ Anh vì đây là khu vực xuất khẩu cao nhất và cũng là nguồn thu thuế doanh nghiệp lớn nhất của nước này.

Theo một số ước tính, ngành tài chính Anh có thể mất đến 38 tỷ bảng Anh (49 tỷ USD) doanh thu trong trường hợp "Brexit cứng" vốn có thể hạn chế khả năng tiếp cận thị trường chung EU của nước này. Báo cáo cho biết Brexit đã làm cho việc thu hút nhân lực đến với "xứ sở sương mù" trở nên khó hơn và chính phủ đang ban hành nhiều chính sách khiến cho việc nhập cư bị hạn chế và đắt đỏ hơn.

Bên cạnh Brexit, báo cáo cũng xem xét những vấn đề rộng hơn đang đe dọa khả năng cạnh tranh của London cho vị trí trung tâm dịch vụ tài chính, trong đó có sự cần thiết phải đầu tư vào mạng lưới giao thông và công nghệ.

TheCityUK kêu gọi chính phủ và giới doanh nghiệp dịch vụ tài chính phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng các chính sách thương mại quốc tế và cải thiện cơ sở hạ tầng số cũng như vật chất của nước Anh, bao gồm việc rút ngắn thời gian đi lại giữa các sân bay và các trung tâm tài chính xung quanh nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục