Thêm bằng chứng về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

10:25' - 24/09/2018
BNEWS Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định bộ này có thêm bằng chứng thuyết phục củng cố những tài liệu công bố trước đó về vụ máy bay quân sự Il-20 bị bắn tại Syria.
Máy bay IL-20 của Nga. Ảnh: The Drive/TTXVN

Ông Konashenkov nói: "Bộ Quốc phòng Nga cũng có dữ liệu thuyết phục khác về thảm họa ngày 17/9, chứng minh các tài liệu được công bố tại buổi họp báo này". Ngoài ra, ông cũng cho hay phía Nga đã sử dụng các tài liệu do Israel cung cấp trong cuộc họp báo.

Ông nói: "Những tình tiết cập nhật từng phút của thảm họa đối với máy bay Il-20 và các hành động của không quân Israel vào ngày 17/9, được công bố tại buổi họp báo này, dựa trên dữ liệu về kiểm soát không phận từ nhiều radar khác nhau tại Syria".

Trước đó cùng ngày 23/9, quân đội Israel bác bỏ các tài liệu do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, trong đó cáo buộc Israel chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ máy bay Nga bị bắn rơi tại Syria. Tuyên bố của Israel được đưa ra ít giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo công bố các tài liệu mới nhất về vụ việc tại Latakia (La-ta-ki-a) ngày 17/9, cáo buộc quân đội Israel vô trách nhiệm.

Quân đội Israel khẳng định Không quân Israel không ẩn đằng sau bất kì máy bay nào và máy bay Israel ở không phận Israel vào thời điểm chiếc máy bay Nga bị bắn rơi. Quân đội Israel cũng tuyên bố sẽ không ngừng các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran tại Syria đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp giữa các hoạt động của quân đội Nga và Israel tại Syria.

Máy bay trinh sát Il-20 của Nga đã bị mất liên lạc vào đêm 17/9 (theo giờ địa phương) trong một cuộc tấn công của 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel vào các mục tiêu tại tỉnh Latakia, Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng chiếc máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria.

Một tên lửa phóng lên từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn nhầm vào máy bay Il-20 làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng.

Đây là trường hợp bắn nhầm nghiêm trọng nhất của quân đội Syria kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar Al Assad cuối năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục