Thêm cơ sở để ECB cắt giảm lãi suất

08:30' - 02/10/2024
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, Olli Rehn, coi việc ECB đẩy nhanh tiến độ cắt giảm lãi suất hơn nữa là hoàn toàn phù hợp.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trước diễn biến lạm phát giảm ở Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone), thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, Olli Rehn, coi việc ECB đẩy nhanh tiến độ cắt giảm lãi suất hơn nữa là hoàn toàn phù hợp.

Ngày 1/10, Thống đốc Olli Rehn phát biểu: "Số liệu thống kê gần đây đã xác nhận lạm phát đang giảm. Theo quan điểm của tôi, như vậy đã có thêm cơ sở cho quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của Hội đồng điều hành ECB trong tháng Mười".

 
Tuy nhiên theo ông Rehn, cần tiếp tục theo dõi số liệu chặt chẽ và tiến hành phân tích toàn diện trước khi đưa ra quyết định.

Tỷ lệ lạm phát trong Eurozone được dự báo sẽ ổn định ở mục tiêu 2% của ECB trong năm tới.

Lạm phát tính theo năm trong Eurozone đã giảm xuống 1,8% trong tháng Chín, mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều tín hiệu cho thấy ECB có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và hạ lãi suất cơ bản một lần nữa vào tháng Mười.

Lần đầu tiên kể từ giữa năm 2021, lạm phát hiện ở dưới mục tiêu 2%, điều mà ECB coi là lý tưởng cho nền kinh tế khu vực đồng euro trong trung hạn.

Trước ông Rehn, Chủ tịch ECB Christine Lagarde lại ra tín hiệu ECB có thể nâng lãi suất vào tháng Mười và cũng biện minh cho điều này bằng lý do lạm phát giảm. Phát biểu ngày 30/9 tại phiên điều trần ở Nghị viện châu Âu ở Brussels, bà Lagarde nói: “Những diễn biến mới nhất củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ sớm quay trở lại mức mục tiêu. Chúng tôi sẽ tính đến điều này tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào tháng Mười tới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục