Thêm ít nhất 9 người trở thành tỷ phú từ bán vaccine ngừa COVID-19

08:56' - 21/05/2021
BNEWS Trong một tuyên bố, PVA cho biết tổng tài sản ròng của 9 tỷ phú mới là 19,3 tỷ USD, đủ để tiêm chủng đầy đủ tới 1,3 lần cho toàn bộ người dân ở những nước thu nhập thấp.

Liên minh Vaccine cho mọi người (PVA) cho rằng lợi nhuận từ việc bán vaccine ngừa COVID-19 đã giúp ít nhất 9 người trở thành tỷ phú, đồng thời kêu gọi đình chỉ độc quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19 đối với các hãng dược phẩm.

Trong một tuyên bố, PVA cho biết tổng tài sản ròng của 9 tỷ phú mới là 19,3 tỷ USD, đủ để tiêm chủng đầy đủ tới 1,3 lần cho toàn bộ người dân ở những nước thu nhập thấp. Theo PVA, ngoài những tỷ phú siêu giàu mới, 8 tỷ phú hiện nay có tổng tài sản tăng thêm 32,2 tỷ USD nhờ các chương trình tiêm vaccine.

Đứng đầu danh sách những tỷ phú vaccine mới là Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm Moderna Stephane Bancel và Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm BioNTech Ugur Sahin. Ba tân tỷ phú khác là những người đồng sáng lập công ty vaccine CanSino Biologics của Trung Quốc. 

Bà Anna Marriott thuộc tổ chức từ thiện Oxfam, một thành viên của PVA, cho rằng những tỷ phú trên là chủ nhân của khối lợi nhuận khổng lồ mà các hãng dược phẩm đang thu được từ việc nắm giữ độc quyền sáng chế vaccine.

Nghiên cứu dựa trên danh sách tỷ phú của Forbes được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu tại Rome vào ngày 21/5 tới.

Sự kiện này được cho là sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ tạm thời các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine ngừa COVID-19.

Những người ủng hộ dỡ bỏ độc quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine ngừa COVID-19 cho rằng việc này sẽ thúc đẩy sản xuất vaccine ở những nước đang phát triển và giúp giải quyết tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng trong việc tiếp cận vaccine.

Mỹ cũng như các nhân vật nổi tiếng như Giáo hoàng Francis, đã ủng hộ ý tưởng dỡ bỏ toàn cầu đối với bằng độc quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19. Tại Hội nghị thượng đỉnh hỗ trợ các nước châu Phi phục hồi sau đại dịch COVID-19 diễn ra tại Paris (Pháp) ngày 18/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã kêu gọi loại bỏ độc quyền sở hữu trí tuệ vốn cản trở việc sản xuất một số loại vaccine.

Ủy ban châu Âu (EU) ngày 19/5 cũng cho biết sẽ có tiếng nói mang tính xây dựng tại các cuộc đàm phán về vấn đề này của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong khi đó, các hãng dược phẩm cho rằng bằng độc quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19 không phải là yếu tố cản trở việc sản xuất vaccine, mà do một loạt vấn đề từ việc thiết lập các cơ sở sản xuất, tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô, đến sự sẵn có của nhân viên có trình độ./.

>>Dư luận Mỹ chia rẽ xung quanh việc sử dụng hộ chiếu vaccine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục