Thêm kênh nhận diện hàng thật - hàng giả
Theo ông Trần Hữu Linh, nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường tập trung chủ yếu vào việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên không gian mạng xã hội.
Thế nhưng, vai trò và trách nhiệm chính của lực lượng là bình ổn thị trường, nhất là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa; trong đó, việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của lực lượng. Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cũng lưu ý, việc phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải phải đề cao các biện pháp phòng ngừa. Do đó, ngoài biện pháp truyền thông truyền thống phải tận dụng sức mạnh từ các nền tảng mạng xã hội. Chính vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường đã giao Tạp chí Quản lý thị trường xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường. Cùng với đó, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả. Kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh giúp phòng, chống hàng giả của lực lượng đạt hiệu quả hơn.Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Đại diện, Giám đốc Quan hệ và Thị trường Chính phủ, Công ty TNHH 3M đánh giá cao sự đồng hành của lực lượng quản lý thi trường trong việc bảo vệ doanh nghiệp và thị trường nhằm phòng, chống hàng giả.
Ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ thêm: Thời gian qua, lợi dụng dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã trục lợi để sản xuất, kinh doanh, buôn bán các thiết bị phòng, chống dịch giả, nhái, xâm phạm quyền. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc nhanh và quyết liệt của Cục Quản lý thị trường các địa phương, nhiều vụ việc vận chuyển, kinh doanh giả khẩu trang 3M đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Mới đây nhất, đầu tháng 9/2021 lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã giúp 3M ngăn chặn thành công hàng hơn 20.000 khẩu trang y tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu 3M. "Sự kiện này không chỉ góp phần bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp với vai trò chủ thể quyền sở hữu trí tuệ mà còn khẳng định, cam kết sự đồng hành của Chỉnh phủ và lực lượng chức năng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp tại Việt Nam", ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh. Còn theo ông Nguyễn Trần Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thời trang YODY, sự kiện này một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, lực lượng chức năng nói riêng và quản lý thị trường nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Đây là sự khởi đầu cho chuỗi sự kiện trưng bày giới thiệu hàng thật - hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường nhằm giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhận những rủi ro trong quá trình mua sắm. Chia sẻ về tình trạng hàng thật, hàng giả trong thời gian qua, bà Nguyễn Minh Phương-Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội… Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng. Để việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí Quản lý thị trường đã phối hợp với Công ty cổ phẩn Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường. Theo bà Nguyễn Minh Phương, trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên "Thật giả review" và "Quản lý thị trường news". Cụ thể, "Quản lý thị trường news" sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh "Thật giả review", độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay. Song song với Kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage "Tạp chí Quản lý thị trường" sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng quản lý thị trường trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sau thời gian triển khai, các nền tảng mạng xã hội trên của Tạp chí Quản lý thị trường đã thu hút lượng lớn tương tác của người dùng và được đánh giá cao về chất lượng thông tin. Ngay sau nghi thức bấm nút ra mắt các nền tảng mạng xã hội, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cùng các đại biểu đã tham quan phòng Trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả. Phòng trưng bày lần này sẽ kéo dài trong 3 ngày từ ngày 28/11 đến hết ngày 30/11/2021. Thời gian mở cửa từ 9h sáng đến 19h tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội. Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả sẽ tiến tới mở cửa thường xuyên và trưng bày theo từng lĩnh vực, chuyên đề để giúp người tiêu dùng, khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay./.Tin liên quan
-
Thị trường
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
20:11' - 22/11/2021
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa ban hành Kế hoạch số 07/KH-TCQLTT về Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết
08:21' - 12/11/2021
Từ nay đến cuối tháng 2/2022, tỉnh Ninh Thuận sẽ liên tục triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.