Thêm lựa chọn cho hành khách di chuyển bằng đường hàng không

17:05' - 23/10/2025
BNEWS Sự tham gia của Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA) đang tạo ra làn gió mới cho thị trường hàng không Việt Nam.

Trước tình hình du lịch phục hồi mạnh mẽ, việc có thêm hãng hàng không mới không chỉ làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mà còn mở ra một hướng mới với mô hình hàng không nghỉ dưỡng.

 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, luỹ kế 9 tháng từ đầu năm 2025, tính riêng với các hãng hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển ước đạt 43,7 triệu hành khách, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển nội địa đạt 29 triệu hành khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Các tuyến bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn… luôn đạt hệ số ghế khai thác trên 85%.

Con số này cho thấy dư địa khai thác các tuyến bay du lịch đối với các hãng hàng không trong nước còn rất lớn. Nhà chức trách hàng không cũng đã yêu cầu các hãng đẩy mạnh hoạt động khai thác các cảng hàng không ở địa phương có điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt.

Lúc này, thị trường nội địa, đặc biệt là các điểm đến du lịch, được kích hoạt sân chơi mới khi có sự gia nhập của Sun PhuQuoc Airways. Hãng này đã chính thức mở bán vé máy bay, sẵn sàng bay thương mại từ ngày 1/11, với các đường bay: Phú Quốc - TP.HCM, Phú Quốc - Hà Nội, Phú Quốc - Đà Nẵng, Hà Nội – TP.HCM và TP.HCM – Đà Nẵng.

Đặc biệt, trong bối cảnh Phú Quốc vừa trở thành đặc khu trực thuộc tỉnh An Giang và được lựa chọn là nơi tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027 với khoảng 10.000 - 12.000 đại biểu, gồm lãnh đạo cấp cao của 21 nền kinh tế thành viên APEC, nhu cầu kết nối hàng không sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Việc có thêm hãng hàng không mới tới Phú Quốc sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch, thúc đẩy mô hình tăng trưởng du lịch – hàng không liền mạch.

Theo giới phân tích, mô hình hàng không nghỉ dưỡng tương tự một số điểm đến nổi tiếng trên thế giới như Maldives, Dubai, Hawaii đã phát triển thành công. Ở đó, hãng bay và khu nghỉ dưỡng vận hành đồng bộ, tạo nên trải nghiệm hành trình bay duy nhất – khép kín và thuận tiện.

Không chỉ dừng ở việc tạo ra trải nghiệm mới cho hành khách, việc có thêm hãng bay mới giúp thị trường hàng không cạnh tranh hơn, khi phần lớn thị trường nội địa đang chạy đua ở phân khúc giá rẻ, trong khi phân khúc du lịch hàng không cao cấp vẫn còn thiếu. Tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Việt Nam đang tăng nhanh, kéo theo nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ tốt và trải nghiệm tinh tế hơn.

Theo thông tin ban đầu, hãng đã tiếp nhận ba tàu bay đầu tiên là Airbus A321NX và Airbus A321CEO, trong tổng số 8 tàu bay dự kiến khai thác trong năm 2025. Đến cuối năm 2026, đội bay dự kiến đạt 25 chiếc, và hướng tới 30 - 35 tàu bay vào năm 2027.

Song song với công tác kỹ thuật và huấn luyện phi hành đoàn, Sun PhuQuoc Airways cũng đã hoàn tất hệ thống vận hành, quy trình an toàn và kế hoạch khai thác mạng bay trục nan, đặt Phú Quốc làm tâm điểm, kết nối trực tiếp các thành phố lớn trong và ngoài nước, rút ngắn hành trình và giảm phụ thuộc vào trung chuyển. Hãng được kỳ vọng sẽ khiến các tuyến bay du lịch như Phú Quốc – Hà Nội, Phú Quốc – TP.HCM, Phú Quốc – Đà Nẵng vốn đã “nóng”, nay càng sôi động hơn.

Về phía người tiêu dùng, cạnh tranh này mang lại lợi ích trực tiếp khi thêm lựa chọn và giá vé linh hoạt hơn. Đơn cử, tại thời điểm này, giá vé chặng Hà Nội – Phú Quốc của Sun PhuQuoc Airways khoảng 2,4 triệu đồng, trong khi thấp nhất của Vietjet là 3,7 triệu đồng và Vietnam Airlines là 5 triệu đồng. Ở mức giá này, hành khách bay Sun PhuQuoc Airways đã có 1 kiện hành lý ký gửi 23 kg, thay vì phải mua thêm như các hãng khác.

Như vậy, sự gia nhập của Sun PhuQuoc Airways đánh dấu bước phát triển mới của thị trường hàng không Việt Nam, nơi cạnh tranh không chỉ về giá, mà còn về trải nghiệm và giá trị dịch vụ. Lúc này, các hãng hàng không hiện hữu có thể phải tái cấu trúc dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, tăng cường liên kết với các khu resort, hoặc điều chỉnh giá linh hoạt để bảo toàn thị phần khách du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục