Hàng không châu Âu nỗ lực thoát mác "tẩy xanh"
Tháng 3 năm ngoái, hãng hàng không KLM của Hà Lan đã thua kiện liên quan đến hoạt động “tẩy xanh” - hành vi mà một công ty cố tình tạo ra hình ảnh thân thiện với môi trường thông qua quảng cáo, tiếp thị và các chiến dịch truyền thông khác, nhưng không thực sự hiệu quả trên thực tế. Một tòa án ở Amsterdam đã phán quyết rằng hãng này đã đánh lừa người tiêu dùng bằng những quảng cáo “mơ hồ và chung chung” về nỗ lực giảm thiểu tác động của ngành hàng không đến môi trường, cũng như vẽ ra “một bức tranh quá lạc quan” về hiệu quả của các biện pháp như sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.
Tháng 3 năm nay, hãng hàng không Lufthansa bị tòa án Đức cấm quảng cáo rằng hành khách có thể “bù đắp” lượng khí thải carbon từ các chuyến bay, vì cho rằng những tuyên bố này có thể “gây hiểu lầm”. Lufthansa cũng đã phải nhận án phạt từ các cơ quan quản lý của Anh vì quảng cáo của hãng vào năm 2023, cũng như từ các cơ quan quản lý của Bỉ trong những năm trước đó.
Các hành động pháp lý này gia tăng sau khi Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng châu Âu (BEUC) năm 2023 đệ đơn kiện lên Ủy ban châu Âu (EC), cáo buộc các hãng hàng không châu Âu thực hiện hành vi “tẩy xanh” và kinh doanh không công bằng khi thổi phồng nhãn hiệu xanh của mình. Một năm sau đó, EC đã mở cuộc điều tra đối với 20 công ty liên quan những tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường. Hiện cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.
Đầu năm nay, BEUC cho biết một số hãng hàng không đã xóa hoặc thay đổi các tuyên bố tiếp thị liên quan đến khí hậu. Cụ thể, hãng hàng không Norwegian Air Shuttle của Na Uy đã loại bỏ các tuyên bố về khí hậu khỏi quy trình đặt chỗ, trong khi Wizz Air của Hungary đã ngừng chương trình bù đắp khí thải CO2 đối với hành khách đi máy bay của hãng. Air France (Pháp) cũng bỏ chương trình này, thay vào đó khuyến khích hành khách đóng góp vào việc mua nhiên liệu hàng không bền vững giúp giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, Tổng giám đốc BEUC Agustin Reyna cho rằng những cải thiện này không thể che giấu được thực tế là tình trạng “tẩy xanh” vẫn còn tràn lan.
Giới chuyên gia cho rằng thay vì đưa ra những tuyên bố mang tính “tẩy xanh” như vậy, các hãng hàng không nên đề cập đến tác động của biến đổi khí hậu. Bà Diane Vitry, người đứng đầu bộ phận hàng không của tổ chức phi chính phủ Transport & Environment, cho rằng lý tưởng nhất là quảng cáo trên các chuyến bay phải đề cập đến tác động của hoạt động bay đến khí hậu, tương tự như cảnh báo về sức khỏe trên nhãn thuốc lá và rượu.
Ngành hàng không đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, chủ yếu thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, nhưng cũng có kế hoạch bù trừ carbon, bất chấp việc các tổ chức phi chính phủ cho rằng biện pháp này không hiệu quả. Vận tải hàng không chỉ đóng góp 3% lượng khí thải carbon toàn cầu, nhưng lại đóng vai trò lớn hơn trong việc gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu vì máy bay thải ra các loại khí nhà kính và vệt khói khác.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39'
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13'
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10' - 20/10/2025
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietlott trao thưởng giải Jackpot trị giá hơn 179 tỷ đồng
21:20'
Ngày 21/10, Vietlott đã tổ chức trao thưởng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT 01249 trị giá hơn 179 tỷ đồng đến anh N.V.H.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39'
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13'
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao gần 50 tỷ đồng giải thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải
20:47' - 20/10/2025
Vietlott vừa trao giải đến 2 thuê bao Viettel may mắn trúng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 với giá trị 36,7 tỷ đồng và giải Độc đắc xổ số tự chọn Lotto 5/35 với giá trị 10,2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10' - 20/10/2025
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
-
Chuyển động DN
L'Oréal chi 4,6 tỷ USD thâu tóm mảng mỹ phẩm của “đế chế” Gucci
14:02' - 20/10/2025
Tập đoàn Kering – chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như Gucci và Balenciaga sẽ bán toàn bộ mảng mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, trong đó có thương hiệu Creed, cho tập đoàn L'Oréal với giá 4,6 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52' - 20/10/2025
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Các công ty bán dẫn Hàn Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
09:10' - 20/10/2025
Samsung Electronics và SK Hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc, dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động trên 10 nghìn tỷ won (trên 7 tỷ USD) trong quý III/2025.
-
Chuyển động DN
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
09:10' - 20/10/2025
Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.