Thêm lựa chọn, tối ưu chi phí tàu xe cho người dân dịp Tết

17:06' - 24/01/2024
BNEWS Nhiều đơn vị vận chuyển đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, ưu đãi giảm giá vé tàu xe qua ứng dụng điện tử để người dân có thêm sự lựa chọn cũng như tối ưu hoá chi phí đi lại dịp Tết Nguyên đán này.

Trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh những ngày cận Tết, nhiều chuyến bay cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, bên cạnh tăng tải cung ứng, nhiều đơn vị vận chuyển đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, ưu đãi giảm giá vé tàu xe qua ứng dụng điện tử để người dân có thêm sự lựa chọn cũng như tối ưu hoá chi phí đi lại dịp này.

 

Chị Hoàng Minh Anh tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, với việc đặt vé qua ứng dựng của nhà xe, thời gian chị chọn chỗ ngồi, thời gian đi lại đến thanh toán tiền chỉ trong chưa đầy 5 phút, thay vì phải chờ đợi, xếp hàng tại nhà xe và bến xe trước đây.

Với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay, các ứng dụng đặt vé tàu xe qua ứng dụng của hãng trên điện thoại di động cũng như ứng dụng ngân hàng, ví điện tử ngày càng thuận tiện. Như anh Nguyễn Khánh Duy tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, thay vì mua nguyên giá tại quầy, khi thanh toán trực tuyến, anh được giảm giá 20 - 30%.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, hiện hành khách đặt chỗ thành công với dịch vụ đặt xe liên tỉnh có thể tiết kiệm đến 60 nghìn đồng và đặt vé tàu có thể giảm đến 50 nghìn đồng/vé.

Không chỉ thuận tiện và tiết kiệm cho hành khách, nhiều nhà xe cho biết: Lượng khách đặt chỗ dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay tăng nhiều so với Tết Nguyên đán Quý Mão năm trước, khi việc thanh toán trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Bởi nhà xe có thể mở rộng tệp khách hàng khi ngày càng nhiều người dân quen với việc sử dụng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Dịp này, ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ hành khách đi tàu như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, giảm 3% giá vé cho các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 8/2/2024 (tức ngày 29 tháp Chạp năm Quý Mão) và đi từ 1.000 km trở lên, giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi, đặc biệt sinh viên sẽ được giảm từ 10 - 20% giá vé tùy theo ngày đi tàu.

Ngành đường sắt đã tổ chức chạy thêm sáu chuyến tàu từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Vinh, Phan Thiết và nối thêm toa tàu với hơn 7.000 chỗ. Đây là lần thứ 4 ngành đường sắt bổ sung vé tàu Tết nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách trong dịp này.

Cụ thể, tàu TN4, SE24 từ Tp. Hồ Chí Minh đến Hà Nội ngày 30/1 (tức ngày 20 tháng Chạp năm Quý Mão); tàu SE14, SE16 từ Tp. Hồ Chí Minh đến Vinh ngày 31/1 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão); tàu SPT4 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết các ngày 11 - 12/2 (tức mùng 2,3 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, số vé dịp Tết Nguyên dán Giáp Thìn hiện còn tất cả ngày vào thời gian trước Tết. Trong số đó, từ ngày 1/2 trở về trước và ngày 8 - 9/2 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Quý Mão trở về trước và ngày 29 - 30 tháng Chạp năm Quý Mão) còn vé đi tất cả ga. Các ngày từ 2 - 7/2 (tức ngày 23 - 28 tháng Chạp năm Quý Mãi) còn ít vé.

Thời điểm sau Tết cũng còn nhiều vé ở tất cả ngày. Trong số đó, từ ngày 10 -13-2 và từ ngày 18/2 trở về sau (tức mùng 1 - 4 và mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn trở về sau) còn vé đi tất cả ga. Từ ngày 14 - 17/2 (tức mùng 5 - 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn) còn ít vé.

Về phía Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội quản lý các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm cam kết tăng cường hàng nghìn xe và sẵn sàng phương án phục vụ, giải tỏa khách khi có dấu hiệu quá tải.

Ghi nhận của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội tại thời điểm này, các phương tiện vận tải trên các các bến đang hoạt động bình quân với khoảng 30-50% hệ số trọng tải phượng tiện nên lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai… có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm. Tuy nhiên lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ cao điểm Tết là 2.500 xe. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần xuất cao cũng làm giảm tải lượng hành khánh liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục