Thêm một dấu mốc ấn tượng trong sự nghiệp của Lionel Messi

08:01' - 16/01/2024
BNEWS Sáng 16/1, Lionel Messi đã được xướng tên là giải "Cầu thủ nam hay nhất thế giới năm 2023" trong hệ thống giải thưởng The Best của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Theo kết quả bầu chọn được công bố từ FIFA, Lionel Messi và Erling Haaland cán đích với điểm số ngang nhau (48), trong khi Kylian Mbappe giành 35 điểm.

 

Theo điều 12 của quy tắc bầu chọn, khi 2 cầu thủ bằng điểm, chỉ số phụ sẽ được tính đến, đó là phiếu từ các đội trưởng tuyển quốc gia trên toàn thế giới.

Messi đã giành chiến thắng nhờ có 107 đội trưởng tuyển quốc gia bầu ở vị trí số 1, trong khi Haaland chỉ được 64 đội trưởng bầu ở vị trí số 1. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải The Best, FIFA phải dùng chỉ số phụ để xác định người chiến thắng.

Như vậy, Messi san bằng kỷ lục của Cristiano Ronaldo và Robert Lewandowski để trở thành cầu thủ giành The Best nhiều nhất lịch sử (cùng 2 lần), lần còn lại thuộc về Luka Modric. Dù vậy, ngôi sao thuộc biên chế Inter Miami đã vắng mặt đáng tiếc và không trực tiếp nhận giải trong buổi lễ của FIFA.

Khác với giải thưởng Quả bóng Vàng của tạp chí France Football (Pháp), giải The Best sẽ được bầu chọn dựa trên lá phiếu từ các huấn luyện viên, thủ quân đội tuyển quốc gia, một số nhà báo từ các liên đoàn, các đơn vị truyền thông cùng lá phiếu từ người hâm mộ. Mỗi nhóm phiếu bầu sẽ có tỷ trọng tương đương. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 14/9/2023 đến 6/10/2023. Ngoài ra, màn trình diễn của cầu thủ cũng sẽ được tính từ 19/12/2022 đến 20/8/2023.

Trong thời gian kể trên, Messi ghi 26 bàn, kiến tạo 12 lần, giành chức vô địch Ligue 1 cùng CLB Paris Saint-Germain, sau đó tiếp tục nâng cao cúp vô địch cúp Liên đoàn cùng Inter Miami. Về giải thưởng cá nhân, Messi giành giải Vua kiến tạo tại Ligue 1 mùa trước và là cầu thủ hay nhất Cúp Liên đoàn Bắc - Trung Mỹ.

Ngoài giải The Best, Messi còn tạo thêm một kỷ lục khác, đó là góp mặt ở đội hình tiêu biểu năm nhiều nhất lịch sử (17 lần liên tiếp), vượt thành tích của Cristiano Ronaldo (15 lần).

Ở hạng mục "HLV đội tuyển bóng đá nam xuất sắc nhất", Pep Guardiola được vinh danh nhờ đưa CLB Manchester City đến cú ăn ba lịch sử, còn bà Sarina Wiegman thắng giải "HLV nữ xuất sắc nhất".

Trong khi đó, giải "Thủ môn hay nhất" cũng không thể thoát khỏi tay của Ederson - "người gác đền" số 1 của "nửa xanh" thành Manchester.

Ở hạng mục "Cầu thủ nữ xuất sắc nhất", tuyển thủ Tây Ban Nha Aitana Bonmati đã được xướng tên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục