Thêm một kênh kết nối giao thương cho doanh nghiệp Australia và Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, ngày 27/11, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam đã chính thức ra mắt, mở thêm một kênh kết nối giao thương mới cho doanh nghiệp hai nước. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
Phát biểu tại sự kiện, ông Francis Wong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam chia sẻ, với tư cách là người đại diện cho Tập đoàn Becamex IDC tại Australia, ông Wong đã có nhiều cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông nhận thấy nhiều doanh nhân tại bang Nam Australia mong muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam, nhưng chưa tận dụng được tốt nhất các cơ hội và tiềm năng. Ông Wong cho biết, không gian thương mại-đầu tư giữa Australia và Việt Nam còn nhiều triển vọng. Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế sẽ là cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai nước. Bang Nam Australia cần nhanh chóng tận dụng cơ hội này, vì hầu hết các bang khác của Australia hiện đã có văn phòng đại diện ở Việt Nam. Ông Wong dự đoán, trong vòng hai năm tới, số lượng doanh nghiệp Australia tham gia với Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể, thể hiện qua hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.Để các doanh nghiệp tại bang Nam Australia không bỏ lỡ thời cơ, ông Wong đã quyết định cần nhanh chóng tạo lập một cơ sở kết nối giao thương hai nước.
Việc thành lập Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng, thúc đẩy các khu vực tư nhân ở bang Nam Australia tận dụng tốt hơn các cơ hội hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù mới được thành lập, nhưng Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam hiện có khoảng 70 hội viên, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp tại bang Nam Australia, hoạt động trên đa dạng các lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Hội đồng kỳ vọng sẽ đạt 200 hội viên trong vòng 18 tháng tới. Về mục tiêu và phương hướng hoạt động, các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Australia, như nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, kinh tế kỹ thuật số, du lịch, khoa học, công nghệ và đổi mới, sản xuất, năng lượng và tài nguyên, cũng như một số dịch vụ thế mạnh khác.Bên cạnh đó, dựa trên đánh giá tiềm năng Việt Nam sẽ là một trung tâm mới của nhóm các nước thuộc khu vực sông Mekong, Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á và châu Á, Hội đồng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nam Australia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, hướng tới mở rộng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Trước mắt, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam sẽ tập trung vào các hoạt động giới thiệu thông tin về thị trường Việt Nam với các hội viên, thông qua các cuộc hội thảo, diễn đàn, tạo kênh kết nối với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia và mở rộng mạng lưới gắn kết doanh nghiệp. Tham dự sự kiện ra mắt Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland Nguyễn Đăng Thắng hoan nghênh sáng kiến của Chủ tịch Wong và mong muốn Hội đồng sẽ đóng góp lâu dài cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia, cụ thể là bang Nam Australia.Ông Nguyễn Đăng Thắng cho biết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế Việt Nam và Australia xác định 9 lĩnh vực chính mà hai nước có thế mạnh đặc biệt để hợp tác chặt chẽ, nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Theo Tổng lãnh sự, cả 9 lĩnh vực này đều tương đồng với các lĩnh vực đã được Chính quyền bang Nam Australia, thông qua các cuộc thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp, xác định là trọng tâm ưu tiên phát triển của địa phương.
Trên cơ sở bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam sẽ là “mái nhà” giúp doanh nghiệp hai nước xúc tiến tiếp cận thị trường và trao đổi hàng hóa.Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng kêu gọi các doanh nghiệp bang Nam Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ông nhấn mạnh Việt Nam ngày nay không đơn thuần chỉ là một điểm đến, mà là nơi hội tụ cho thương mại, đầu tư và nghỉ dưỡng.
Cũng tại sự kiện này, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland đã phối hợp cùng Cơ quan Thương vụ Việt nam tại Australia tổ chức tiếp thị dùng thử quả nhãn Việt Nam, giới thiệu quả dừa tươi, thanh long với đông đảo doanh nghiệp Australia. Các sản phẩm chất lượng do Công ty 4 Ways Fresh nhập khẩu và phân phối.
Cũng vào tối ngày 27/11, Hội Doanh nhận Việt Nam tại Sydney (VEAS) đã tổ chức buổi gặp gỡ cuối năm để tổng kết các hoạt động trong năm 2021 và ra mắt Ban chấp hành mới khóa 2.Mặc dù gặp không ít khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, trong năm qua, VEAS tiếp tục duy trì nhiều hoạt động kết nối, hợp tác chia sẻ thông tin và kinh nghiệp kinh doanh giữa các doanh nghiệp thành viên và kết nạp thêm nhiều thành viên mới hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nâng tổng số hội viên lên gần 70 doanh nghiệp.
Các thành viên của Hội cũng đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ủng hộ bà con trong nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đóng góp vào Quỹ phòng chống COVID-19 ở Việt Nam, quảng bá, tiếp thị và tiêu thụ nhiều loại nông sản Việt Nam tại thị trường Australia...Ông Nguyễn Minh Hoàn, tân Chủ tịch của VEAS, bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục lớn mạnh, tổ chức thêm nhiều hoạt động thúc đẩy cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Australia, góp phần tăng cường gắn kết quan hệ kinh tế giữa hai nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy đầu tư, thương mại Việt Nam - Australia lên tầm cao mới
13:16' - 23/11/2021
Quan hệ thương mại Việt Nam và Australia vừa ghi nhận một dấu mốc mới với tổng kim ngạch song phương của 10 tháng đầu năm nay lần đầu tiên đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Mở rộng thị trường và nâng cao thương hiệu cho cá basa Việt Nam tại Australia
13:59' - 21/11/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa đông lạnh của Việt Nam sẽ được tổ chức tại Australia trong tháng 11 và 12/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đón đầu xu thế công nghiệp xanh
19:24' - 30/06/2025
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa ký Biên bản ghi nhớ với Wuhuan Engineering Co. (WEC) nhằm tăng cường hợp tác, đón đầu xu thế công nghiệp xanh.
-
Doanh nghiệp
Dừng bán nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ ngày 1/7
18:35' - 30/06/2025
Từ ngày 1/7, hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ chính thức dừng bán do không còn phù hợp với quy định mới của pháp luật.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thuộc Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 ngành logistics
16:20' - 30/06/2025
Vietnam Airlines vừa được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 ngành logistics và Top 100 ESG Việt Nam xanh 2025 tại Diễn đàn ESG Vietnam Summit 2025.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc chuyển 263 điện lực huyện thành đội quản lý điện khu vực
12:05' - 30/06/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang triển khai mạnh mẽ việc tái cơ cấu tổ chức, hướng đến mô hình quản trị tinh gọn, hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm và nâng cao chất lượng phục vụ.
-
Doanh nghiệp
Chuyến bay Vietnam Airlines chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
11:57' - 30/06/2025
Việc điều chỉnh hành trình phát sinh chi phí liên quan đến nhiên liệu, phục vụ mặt đất và lịch bay, song hãng khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
THADICO nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala
11:30' - 30/06/2025
THADICO cho biết, đơn vị nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala, trong khuôn khổ hội nghị công bố 9 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 do UBND thành phố Thủ Đức tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Sẽ có gần 94% số xã đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới
11:15' - 30/06/2025
Đến hết năm 2025, dự kiến cả nước sẽ có gần 94% số xã đạt tiêu chí về điện trong chương trình xây dựng nông thôn mới; trong đó, hàng nghìn xã đạt chuẩn nâng cao và kiểu mẫu.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc lưới điện sau sáp nhập
10:40' - 30/06/2025
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện 110kV trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
-
Doanh nghiệp
SoftBank đặt cược hàng chục tỷ USD vào OpenAI
08:58' - 30/06/2025
CEO của SoftBank Group, ông Masayoshi Son tuyên bố tham vọng biến tập đoàn đầu tư công nghệ Nhật Bản này thành nhà cung cấp nền tảng lớn nhất cho "siêu trí tuệ nhân tạo" (ASI) trong vòng 10 năm tới.