Thêm nhiều tín hiệu lạc quan về nền kinh tế lớn nhất thế giới

08:00' - 29/05/2024
BNEWS Theo hãng tin AP, niềm tin của người tiêu dùng ở Mỹ đã tăng trở lại trong tháng 5/2024 sau ba tháng giảm liên tiếp, song người Mỹ vẫn lo lắng về lạm phát và lãi suất tăng cao.
Theo nghiên cứu của tổ chức Conference Board công bố ngày 28/5, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của người dân Mỹ đã tăng từ mức 97,5 điểm trong tháng Tư lên mức 102 điểm trong tháng Năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng chỉ số này sẽ giảm trở lại.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đo lường đánh giá của cả người dân Mỹ về điều kiện kinh tế của họ tại thời điểm hiện tại và nhận định về triển vọng trong sáu tháng tới.

Thước đo kỳ vọng ngắn hạn của người Mỹ về thu nhập, kinh doanh và thị trường việc làm đã tăng lên 74,6 trong tháng này từ mức ảm đạm 68,8 trong tháng Tư. Chỉ số này nếu ở mức dưới 80 điểm có thể báo hiệu một cuộc suy thoái tiềm tàng trong tương lai gần.

 
Kỳ vọng của người tiêu dùng về một cuộc suy thoái trong năm tới đã tăng trở lại vào tháng 5/2024 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm hồi tháng 5/2023. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy hơn 2/3 số người tham gia cuộc khảo sát cho biết, họ tin rằng khả năng xảy ra một cuộc suy thoái là “phần nào” hoặc “rất” có khả năng xảy ra trong 12 tháng tiếp theo. Kết quả này trái ngược với kết quả cuộc khảo sát của Conference Board đối với các CEO, trong đó chỉ có khoảng 1/3 trong số họ dự đoán suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong 12-18 tháng tới.

Conference Board cho biết số người trả lời rằng họ dự định sẽ mua ô tô đã tăng nhẹ trong tháng thứ hai liên tiếp và những người cho biết họ dự định mua một thiết bị gia dụng đắt tiền đã tăng lần đầu tiên sau vài tháng giảm liên tiếp.

Số người tiêu dùng cho biết họ dự định mua nhà vẫn ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012. Doanh số bán nhà hiện tại sụt giảm trong tháng Tư do lãi suất vay thế chấp cao và giá cả tăng cao làm nản lòng các khách hàng tiềm năng.

Quan điểm của người tiêu dùng về điều kiện hiện tại đã tăng lên 143,1 điểm trong tháng Năm từ mức 140,6 điểm trong tháng Tư.

Hầu hết các chỉ số kinh tế đều cho thấy nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt theo tiêu chuẩn lịch sử, mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng đang hạ nhiệt.

Nền kinh tế Mỹ đã giảm tốc mạnh trong quý I xuống mức 1,6% do lãi suất cao, giảm so với tốc độ tăng trưởng nhanh 3,4% trong ba tháng cuối năm 2023.

Doanh số bán lẻ không thay đổi trong tháng Tư so với mức tăng 0,6% trong tháng Ba do giá cả vẫn ở mức cao và lãi suất cao khiến người mua hàng ngần ngại hơn khi mua hàng bằng thẻ tín dụng.

Chi tiêu thận trọng hơn do lạm phát đã khiến một số hãng bán lẻ lớn đưa ra các chương trình giảm giá trong mùa Hè này. Báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của các hãng bán lẻ lớn cho thấy mặc dù người tiêu dùng không ngừng chi tiêu nhưng họ ngày càng trở nên quan tâm đến giá cả và kén chọn hơn.

Cuộc khảo sát của Conference Board cũng cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường lao động được cải thiện trong tháng Năm, bất chấp việc tuyển dụng chậm lại một tháng trước đó.

Thị trường lao động tiếp tục tạo ra việc làm, mặc dù không ở tốc độ chóng mặt như trong thời kỳ phục hồi sau đại dịch. Các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 175.000 việc làm trong tháng Tư, ít hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế và giảm từ mức 315.000 trong tháng Ba. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới 3,9% nhưng đây là tháng thứ 27 liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 4% - khoảng thời gian dài nhất kể từ những năm 1960.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục