Thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

10:35' - 19/01/2020
BNEWS Nhà chức trách Trung Quốc thông báo 17 ca mới nhiễm virus lạ giống virus gây hội chứng hô hấp cấp (SARS), trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch, tại thành phố Vũ Hán, miền Trung nước này.

Thông tin mới gia tăng lo ngại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc khi hàng trăm triệu người đi lại trên khắp cả nước.

Virus corona mới, được cho là nguyên nhân gây ra dịch viêm phổi lạ tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết một số ca nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra nói trên không có lịch sử tiếp xúc với chợ hải sản được cho là nơi ổ dịch bùng phát.

Đến nay, giới chức y tế chưa xác nhận virus này lây từ người sang người, song Ủy ban y tế Vũ Hán trước đó nói rằng không thể loại trừ nguy cơ này.

Nhà chức trách cho biết đã bắt đầu "tối ưu hóa" quy trình xét nghiệm nhằm xác định các ca đã nhiễm bệnh, sau đó sẽ triển khai công tác phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

Chính quyền Vũ Hán thông báo hiện 62 trường hợp đã nhiễm virus gây bệnh viêm phổi lạ. Trong đó, 19 người đã được chữa khỏi và xuất viện trong khi những người còn lại vẫn đang được cách ly và điều trị. Hai người, trong đó có 1 bệnh nhân nam 69 tuổi, đã tử vong do chủng virus corona mới này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Trung tâm MRC phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu tại Đại học Imperial ở London (Anh) công bố hôm 17/1 cho thấy số người nhiễm virus tại thành phố Vũ Hán có thể lên tới gần 1.700 người.

Ngoài Trung Quốc, đã có 3 trưởng hợp nhiễm virus gây bệnh viêm phổi lạ được xác nhận, trong đó 2 ca ở Thái Lan và 1 ca ở Nhật Bản.

Nhằm ngăn chặn virus lây lan, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) tăng cường các biện pháp phát hiện ca nghi nhiễm như kiểm tra thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc Đại lục.

Nhà chức trách Thái Lan cũng thông báo đã tiến hành các biện pháp sàng lọc và quét thân nhiệt những hành khách đến sân bay Bangkok, Chiang Mai và Phuket, cũng như dự kiến sớm triển khai những biện pháp kiểm soát tương tự tại khu nghỉ dưỡng bờ biển Krabi.

Trong khi đó, Mỹ thông báo sẽ tiến hành kiểm tra thân nhiệt của hành khách tới nước này thông qua các chuyến bay trực tiếp hay gián tiếp từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục