Trung Quốc ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ

11:34' - 18/01/2020
BNEWS Ngày 18/1, giới chức y tế Trung Quốc thông báo đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra tại thành phố Vũ Hán, miền Trung nước này.

Trong một tuyên bố, Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết 4 người đã bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi lạ vào ngày 17/1 và hiện đang trong tình trạng ổn định. Đây là xác nhận đầu tiên của giới chức y tế Trung Quốc về các trường hợp nhiễm dịch mới trong gần 1 tuần qua.

Trước đó, tối 16/1, nhà chức trách thành phố Vũ Hán thông báo một bệnh nhân nam, 69 tuổi, đã tử vong một ngày trước đó vì chứng viêm phổi lạ do virus corona mới gây ra, nâng số trường hợp tử vong liên quan đến loại virus mới này lên 2 người. 

Như vậy, chủng virus corona mới cho đến nay đã làm 2 người tử vong ở Trung Quốc và gần 50 người nhiễm bệnh gồm cư dân thành phố và những cá nhân đến du lịch thành phố này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng dịch bệnh có nguy cơ lan sang các nước khác do nhiều người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài vào tuần tới trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Cùng ngày, Bộ Y tế Thái Lan đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa cao nhất tại các sân bay và bệnh viện trên toàn quốc nhằm giảm thiểu khả năng bùng nổ dịch viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra trong bối cảnh lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan dự kiến sẽ tăng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai cho biết các nhóm y tế đã được thành lập để giám sát du khách tại các sân bay có những chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc là Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Phuket và Krabi. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện công và bệnh viện tư đều được đặt trong tình trạng báo động để xử lý dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đã cung cấp phác đồ điều trị và đưa ra quy trình vận chuyển bệnh nhân, đồng thời thiết lập kênh liên lạc khi phát hiện bệnh nhân nhiễm chủng virus corona mới.

Kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới tại Thái Lan ngày 8/1, Bộ Y tế nước này đã kiểm tra thân nhiệt của 13.624 hành khách đến từ 86 chuyến bay. Mỗi ngày có khoảng 1.400 người từ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc tới Thái Lan và con số này dự kiến sẽ tăng ít nhất 50% trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vì Xứ sở chùa vàng là một địa điểm đón Năm mới yêu thích của khách du lịch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul hẳng định rằng Thái Lan có thể kiểm soát được dịch virus corona mới vì nước này có kinh nghiệm từ thời gian bùng nổ hội chứng hô hấp cấp (SARS) năm 2002.

Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm.

Tuy nhiên có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây hội chứng hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên, đây không phải là những chủng virus gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán./.

Xem thêm:

>>Số người nhiễm virus lạ ở Trung Quốc có thể cao hơn hàng trăm người so với báo cáo

>>WHO thông tin về dịch viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục