Theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan kế hoạch lấy nước vụ Đông Xuân 2023-2024

17:07' - 10/11/2023
BNEWS Ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Theo đó, vụ Đông Xuân 2023-2024, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có tổng cộng 12 ngày với 2 đợt. Đợt 1: Từ 0 giờ 00’ ngày 23/1 đến 24 giờ 00’ ngày 30/1/2024 (8 ngày) Đợt 2: Từ 0 giờ 00’ ngày 18/2 đến 24 giờ 00’ ngày 21/2/2024 (4 ngày).

 

Trong thời gian lấy nước đợt 1, các nhà máy thủy điện sẽ vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du (mực nước dự kiến trung bình đạt khoảng 1,7 -1,9 m tại trạm thủy văn Hà Nội). Đợt 2 các hồ chứa thủy điện vận hành bảo đảm dòng chảy đủ để đẩy mặn, mực nước cho các trạm bơm dã chiến và các công trình đã được nâng cấp hoạt động (mực nước tại trạm thủy văn Sơn Tây trung bình khoảng 1,8-2 m).

Để đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các nội dung tại văn bản số 6096/BNN-TL ngày 31/8/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tiếp tục tăng cường thực hiện giải pháp thích ứng với tình trạng thiếu hụt nguồn nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023-2024. Các tỉnh chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp với lịch lấy nước tại thông báo này, bảo đảm cung cấp đủ nước cho các diện tích gieo cấy có nhu cầu lấy nước từ hệ thống sông Hồng trong 2 đợt lấy nước.

Các địa phương tăng cường các giải pháp giữ nước trên ruộng để hạn chế thất thoát nước trong thời gian dài giữa đợt 1 và đợt 2 lấy nước (18 ngày), bảo đảm hạn chế tối đa việc thất thoát, lãng phí nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chịu trách nhiệm toàn diện về việc bảo đảm cung cấp đủ nước cho các diện tích gieo cấy thuộc khu tưới của trạm bơm Trung Hà (không đủ điều kiện vận hành trong cả 2 đợt lấy nước); tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lấy nước, tiến độ gieo cấy phù hợp với khả năng cung cấp nước của các hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt tại các huyện Thạch Thất, Quốc Oai...

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tăng cường tổ chức lấy nước ngược vào hệ thống qua các cống Cầu Xe, An Thổ khi điều kiện độ mặn cho phép. Các địa phương lấy nước từ hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, lấy nước trực tiếp từ sông ngoài cần chủ động đo đạc độ mặn trước khi lấy nước vào ruộng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan do các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp để chủ động tổ chức lấy nước hiệu quả. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời liên hệ bộ phận thường trực của Cục Thủy lợi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục