Thí điểm dạy AI trong trường phổ thông: Tránh hình thức, phong trào
Cùng với đó, Bộ cũng triển khai thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong bối cảnh toàn cầu, đây là bước đi cần thiết để kiến tạo thế hệ công dân số có tư duy làm chủ công nghệ.
* Lấy con người làm trung tâm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã xác định giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong ứng dụng AI. Tại Hoa Kỳ, theo báo cáo công nghệ giáo dục năm 2024, có 60% giáo viên sử dụng công cụ AI trong quản lý công tác giảng dạy của mình. Tại Hàn Quốc, từ năm 2023, Bộ Giáo dục nước này đã thí điểm sử dụng AI cho học sinh tiểu học và ghi nhận 30% học sinh đạt hiệu quả trong việc cá nhân hóa. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng chia sẻ: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai là chuyển đổi số, ứng dụng AI trong dạy và học. Mặc dù giáo dục đã được quan tâm bằng các chỉ đạo, chính sách ưu tiên nhưng để triển khai nội dung này tại Việt Nam, trên thực tế vẫn là bài toán có nhiều thách thức bởi quy mô đối tượng lớn, đặc thù vùng miền, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Do đó, theo Thứ trưởng, khi triển khai cần có lộ trình rõ ràng, cụ thể, cần có sự lắng nghe, ứng dụng, học tập kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện xã hội gần với Việt Nam; từ đó có những đánh giá sát với thực trạng giáo dục Việt Nam, đề xuất các kiến nghị, giải pháp phù hợp trên toàn quốc và từng địa phương. Giải pháp quan trọng để triển khai hiệu quả là cần đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Tiến sĩ Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Dự thảo hướng dẫn triển khai thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông là bước chuyển mình mang tính chiến lược, đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay. Tiến sĩ Tôn Quang Cường đánh giá cao Khung nội dung giáo dục AI trong dự thảo, trong đó, việc xác định bốn mạch kiến thức cốt lõi được đan cài chặt chẽ: Tư duy lấy con người làm trung tâm; đạo đức AI; các kỹ thuật - ứng dụng AI; thiết kế hệ thống AI.* Giáo viên cần được đào tạo để đóng vai trò dẫn dắt
Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Sinh học - Công nghệ, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong (tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: Trí tuệ nhân tạo giúp giáo viên rất nhiều trong quá trình dạy học, từ việc soạn bài giảng, tra cứu thông tin nhưng cũng có tính hai mặt. Nếu học sinh không biết kiểm soát thời gian và hành vi của mình thì dễ sa đà, lạm dụng quá nhiều vào AI, ỷ lại vào AI, dẫn đến lười tư duy. Vì vậy, giáo viên phải là người định hướng những nội dung học tập cho học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành các quy định về việc sử dụng AI trong nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã đảm bảo các điều kiện cơ bản để đáp ứng yêu cầu triển khai thí điểm giáo dục AI theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy vậy, để vận hành chương trình hiệu quả và chuyên sâu, trường còn thiếu thiết bị chuyên dụng, cũng như cần bổ sung phần mềm bản quyền, nền tảng AI chuyên sâu và các không gian học tập sáng tạo. Theo Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương, về nhân lực, giáo viên Tin học của nhà trường có nền tảng khoa học máy tính nhưng chủ yếu tự học hoặc tham gia tập huấn ngắn hạn, chưa được đào tạo bài bản theo khung nội dung AI của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong khi đó, giáo viên các môn khác mới chỉ dừng lại ở mức tích hợp bước đầu thông qua một số buổi bồi dưỡng. Vì vậy, nhà trường kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành tài liệu thí điểm và tài liệu bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu, thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, đồng thời mở rộng kết nối với chuyên gia và doanh nghiệp công nghệ để nâng cao chất lượng dạy học AI. Chuyên gia giáo dục Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, AI và chuyển đổi số đang được ứng dụng mạnh trong các nhà trường, mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Thực tế hiện nay tại Việt Nam, AI được đưa vào nhà trường từ mầm non đến đại học một cách tràn lan, không có kiểm soát. Trong khi đó, để một chương trình giáo dục hay tài liệu giáo khoa được đưa vào sử dụng phải trải qua quy trình thẩm định và kiểm soát rất nghiêm ngặt. Từ đó, Tiến sĩ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến khuyến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng khung pháp lý cho việc đưa AI vào trường phổ thông và phát triển các giải pháp quản trị AI linh hoạt trong giáo dục. Điều này nhằm bảo đảm việc ứng dụng AI luôn theo kịp sự phát triển của giáo dục, không tạo ra rào cản và vẫn duy trì tính trách nhiệm, đạo đức. Bên cạnh đó, Tiến sĩ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến khuyến nghị Bộ cần tạo điều kiện để giáo viên triển khai các thử nghiệm chính sách liên quan đến AI. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, ngành Giáo dục có thể mở rộng ứng dụng một cách an toàn, phục vụ cho quá trình phát triển AI trong giáo dục. Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh chia sẻ, việc dạy và học các nội dung về AI trong trường phổ thông là điều cần thiết nhưng cần có phương án toàn diện, bám sát vào nội dung Chương trình giáo dục phổ thông. Điều này giúp hiểu về AI, thúc đẩy cá nhân hóa và tư duy sáng tạo, sẵn sàng cho lực lượng lao động trong tương lai.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ươm mầm nhân lực STEM chất lượng cao cho tương lai
08:05' - 20/11/2025
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” do Petrovietnam thực hiện đang góp phần ươm mầm nhân lực chất lượng cao cho tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khi di sản Chăm bước vào hành trình trở thành "thương hiệu du lịch”
12:24'
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, hệ thống di sản văn hóa, đặc biệt là đền, tháp Chăm, không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Chăm và người dân, mà còn là tài sản văn hóa quốc gia..
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
10:49'
Trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội dự kiến vận hành hơn 1.800 camera AI từ 10/12/2025
09:28'
Dự kiến từ ngày 10/12/2025, thành phố Hà Nội sẽ đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 8/12/2025
07:56'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 8/12, sáng mai 9/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo
20:05' - 07/12/2025
Ngày 7/12, chính quyền và người dân Đặc khu Côn Đảo (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức đại lễ tại Di tích An Sơn miếu. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 240.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 8/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 8/12/2025. XSMT thứ Hai ngày 8/12
19:30' - 07/12/2025
Bnews. XSMT 8/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/12. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 8/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 8/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 8/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 8/12/2025. XSMN thứ Hai ngày 8/12
19:30' - 07/12/2025
XSMN 8/12. KQXSMN 8/12/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/12. XSMN thứ Hai. Xổ số miền Nam hôm nay 8/12/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 8/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai ngày 8/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 8/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 8/12/2025. XSMB thứ Hai ngày 8/12
19:30' - 07/12/2025
Bnews. XSMB 8/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/12. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 8/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 8/12/2025
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 8/12/2025. SXCM ngày 8/12. XSCM 8/12
19:00' - 07/12/2025
Bnews. XSCM. Kết quả xổ số hôm nay ngày 8/12. XSCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSCM ngày 8/12. Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 8/12/2025. Kết quả xổ số Cà Mau Thứ Hai ngày 8/12/2025.

Đại diện các thành viên Đội GreenAms Robotics Team 24751A hướng dẫn các bạn học sinh quá trình lắp đặt các bộ kit, lập trình các hoạt động của robot trên máy tính, tìm hiểu công nghệ AI... Ảnh: Trọng Đạt-TTXVN
Giáo viên cần được đào tạo để đóng vai trò dẫn dắt. Ảnh minh họa: TTXVN