Thí điểm xử phạt vi phạm quá tải qua hệ thống cân tự động

15:16' - 06/06/2023
BNEWS TP.HCM triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc; thời gian thí điểm trong 1 năm.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan, cho phép triển khai xử phạt theo Quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động.
Các khu vực thí điểm gồm Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3, khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7); trạm kiểm tra tải trọng xe số 6 và số 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (Quốc lộ 1, quận Bình Tân).
 
Hệ thống cân tải tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra các thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng...
Theo quy trình của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, hàng ngày, nhân viên Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Thành phố sẽ truy cập vào hệ thống kiểm soát tải trọng xe tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm và chuyển hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để thực hiện xử lý, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Công an Thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng liên quan trong quá trình triển khai xử phạt; UBND quận Bình Tân, quận 7 và huyện Bình Chánh chỉ đạo các lực lượng chức năng hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Trạm kiểm tra tải trọng cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc.
Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về phương án tổ chức thực hiện phù hợp.
Tp. Hồ Chí Minh có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn. Thời gian qua, nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe để tránh ùn tắc giao thông, dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục