Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
Tăng trưởng kinh tế thúc đẩy xu hướng tiêu dùng an toàn, chất lượng
Việt Nam đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng. Trong bối cảnh này, nhu cầu của người dân không còn dừng lại ở việc “ăn no” mà đã dịch chuyển mạnh mẽ sang “ăn ngon - sống khỏe”. Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận an toàn, cũng như minh bạch trong quy trình sản xuất. Xu hướng lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng đang trở thành tất yếu.
Thịt heo, vốn là thực phẩm chính trong bữa cơm người Việt với mức tiêu thụ bình quân khoảng 37kg/người/năm (cao thứ tư thế giới), cũng đang bước vào giai đoạn thay đổi. Nếu trước đây, hơn 90% thị trường thuộc về thịt không thương hiệu, thì nay các sản phẩm thịt có tem nhãn, mã QR truy xuất và chứng nhận an toàn ngày càng chiếm ưu thế, đặc biệt ở đô thị.
Thực phẩm truy xuất nguồn gốc - xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và minh bạch của thực phẩm, việc kiểm soát nguồn gốc và quy trình sản xuất thịt heo trở thành yếu tố then chốt.
Theo đó, mỗi sản phẩm thịt MEATDeli của Masan MEATLife (thành viên của hệ sinh thái Masan) đều được gắn tem nhãn hoặc mã QR cho phép người tiêu dùng truy xuất toàn bộ hành trình: trang trại nào đã nuôi lợn, nơi giết mổ, ngày sản xuất, đóng gói, thông tin kiểm dịch…
Từ năm 2019, đơn vị này đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị thịt có thương hiệu tại Việt Nam thông qua việc xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm thịt ủ mát và các tiêu chí đánh giá trang trại chăn nuôi heo, để từ đó có nguồn nguyên liệu heo hơi đầu vào từ trang trại đạt tiêu chuẩn VietGAP/GlobalGAP. Heo được chăn nuôi trong quy trình khép kín và đưa vào chế biến tại Tổ hợp giết mổ và chế biến thịt mát MEATDeli, cơ sở đạt chứng chỉ BRC về An toàn thực phẩm.
Đây là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập và hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến như Mỹ, Canada, Pháp, Đức…công nhận.
Bên cạnh yếu tố chất lượng đầu vào, MEATDeli còn áp dụng hệ thống kiểm soát dịch với 3 tuyến phòng thủ để ngăn ngừa mọi nguy cơ dịch bệnh. Từ kiểm tra tại trại chăn nuôi, xét nghiệm trước khi đưa vào nhà máy, cho đến khâu cuối cùng trước khi xuất bán, sản phẩm đều được giám sát nghiêm ngặt bởi cán bộ thú y và xét nghiệm sinh học phân tử.
Mỗi sản phẩm thịt MEATDeli được sản xuất từ nguồn heo khỏe, đạt đạt “3 không”: Không dịch bệnh; Không chất tạo nạc, chất tăng trọng; Không dư lượng kháng sinh. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ bảo quản tiên tiến: thịt được duy trì ở nhiệt độ mát 0–4°C và đóng gói bằng công nghệ Oxy-Fresh, giúp sản phẩm này giữ được độ tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến với mọi nhà
Một yếu tố quan trọng giúp thịt ủ mát MEATDeli ngày càng gần gũi với người tiêu dùng chính là sự hợp tác chiến lược với WinCommerce (WCM) – hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán. Tính đến thời điểm này, WCM đã nâng tổng số cửa hàng khai trương từ đầu năm lên 354 – hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, khoảng 75% trong số này là WinMart+ tại khu vực nông thôn.
Điều này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm an toàn, mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tại nhiều địa phương, khi người dân nông thôn cũng có thể mua sắm thịt có thương hiệu, chất lượng cao như ở thành thị.
Sự hợp lực giữa MML và WCM nhanh chóng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trong tháng 7/2025, doanh thu trung bình hàng ngày của MML tại mỗi cửa hàng WCM đạt gần 2,3 triệu đồng.Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.100 cửa hàng của WCM, quy mô doanh thu bình quân hàng ngày có thể đạt gần 9,5 tỷ đồng, con số phản ánh dư địa tăng trưởng rất lớn từ kênh bán lẻ hiện đại. Đồng thời, MML cũng đang đóng góp tới 69% doanh thu mảng thịt tại WCM, tăng mạnh so với 62% của quý 2/2025 và vượt xa các năm trước (49% năm 2023; 55% năm 2024). Đây là chỉ báo tích cực cho vai trò ngày càng quan trọng của MML trong việc góp phần vào sự tăng trưởng của hệ sinh thái bán lẻ Masan.
Sự tăng trưởng của Masan MEATLife không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh tích cực, mà còn cho thấy rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt. Người dân ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn, có thương hiệu và minh bạch về nguồn gốc.
Xu hướng này tạo nền tảng để MML tiếp tục củng cố vị thế tiên phong trên thị trường thịt có thương hiệu, không chỉ đem đến những bữa ăn ngon, an toàn cho người tiêu dùng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thịt mát tại Việt Nam.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ. Với triết lý “doing well by doing good”, doanh nghiệp này đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của hơn 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam và quốc tế.
Hệ sinh thái của Masan bao gồm các công ty thành viên và thương hiệu hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng như: Hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer (Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247); Thịt có thương hiệu - Masan MEATLife (MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi); Chuỗi bán lẻ - WinCommerce (WinMart, WinMart+); Chuỗi trà và cà phê Phúc Long Heritage (Phúc Long); Masan High-Tech Materials (vật liệu công nghệ cao).
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Chuỗi WinMart rực rỡ sắc đỏ - vàng, tôn vinh hàng Việt dịp Quốc khánh
12:02' - 27/08/2025
Trong không khí mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, gần 4.200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên cả nước đồng loạt khoác lên sắc đỏ – vàng rực rỡ, triển khai hàng loạt ưu đãi tôn vinh hàng Việt.
-
Chuyển động DN
WinMart đồng loạt ra mắt nhiều siêu thị mô hình mới tại các thành phố lớn
15:06' - 15/08/2025
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín.
-
Chuyển động DN
Chuỗi bán lẻ WinMart+ cán mốc 4.000 cửa hàng trên toàn quốc
08:18' - 30/06/2025
WinMart+ đã chính thức cán mốc 4.000 cửa hàng trên cả nước, đánh dấu cột mốc 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13'
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.

Khách hàng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thịt sạch, tươi ngon tại siêu thị WinMart.
Khách hàng mua sắm mặt hàng thịt sạch MEATDeli.
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam.
Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart WinMart+.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart.