Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
Tăng trưởng kinh tế thúc đẩy xu hướng tiêu dùng an toàn, chất lượng
Việt Nam đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng. Trong bối cảnh này, nhu cầu của người dân không còn dừng lại ở việc “ăn no” mà đã dịch chuyển mạnh mẽ sang “ăn ngon - sống khỏe”. Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận an toàn, cũng như minh bạch trong quy trình sản xuất. Xu hướng lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng đang trở thành tất yếu.
Thịt heo, vốn là thực phẩm chính trong bữa cơm người Việt với mức tiêu thụ bình quân khoảng 37kg/người/năm (cao thứ tư thế giới), cũng đang bước vào giai đoạn thay đổi. Nếu trước đây, hơn 90% thị trường thuộc về thịt không thương hiệu, thì nay các sản phẩm thịt có tem nhãn, mã QR truy xuất và chứng nhận an toàn ngày càng chiếm ưu thế, đặc biệt ở đô thị.
Thực phẩm truy xuất nguồn gốc - xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và minh bạch của thực phẩm, việc kiểm soát nguồn gốc và quy trình sản xuất thịt heo trở thành yếu tố then chốt.
Theo đó, mỗi sản phẩm thịt MEATDeli của Masan MEATLife (thành viên của hệ sinh thái Masan) đều được gắn tem nhãn hoặc mã QR cho phép người tiêu dùng truy xuất toàn bộ hành trình: trang trại nào đã nuôi lợn, nơi giết mổ, ngày sản xuất, đóng gói, thông tin kiểm dịch…
Từ năm 2019, đơn vị này đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị thịt có thương hiệu tại Việt Nam thông qua việc xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm thịt ủ mát và các tiêu chí đánh giá trang trại chăn nuôi heo, để từ đó có nguồn nguyên liệu heo hơi đầu vào từ trang trại đạt tiêu chuẩn VietGAP/GlobalGAP. Heo được chăn nuôi trong quy trình khép kín và đưa vào chế biến tại Tổ hợp giết mổ và chế biến thịt mát MEATDeli, cơ sở đạt chứng chỉ BRC về An toàn thực phẩm.
Đây là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập và hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến như Mỹ, Canada, Pháp, Đức…công nhận.
Bên cạnh yếu tố chất lượng đầu vào, MEATDeli còn áp dụng hệ thống kiểm soát dịch với 3 tuyến phòng thủ để ngăn ngừa mọi nguy cơ dịch bệnh. Từ kiểm tra tại trại chăn nuôi, xét nghiệm trước khi đưa vào nhà máy, cho đến khâu cuối cùng trước khi xuất bán, sản phẩm đều được giám sát nghiêm ngặt bởi cán bộ thú y và xét nghiệm sinh học phân tử.
Mỗi sản phẩm thịt MEATDeli được sản xuất từ nguồn heo khỏe, đạt đạt “3 không”: Không dịch bệnh; Không chất tạo nạc, chất tăng trọng; Không dư lượng kháng sinh. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ bảo quản tiên tiến: thịt được duy trì ở nhiệt độ mát 0–4°C và đóng gói bằng công nghệ Oxy-Fresh, giúp sản phẩm này giữ được độ tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến với mọi nhà
Một yếu tố quan trọng giúp thịt ủ mát MEATDeli ngày càng gần gũi với người tiêu dùng chính là sự hợp tác chiến lược với WinCommerce (WCM) – hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán. Tính đến thời điểm này, WCM đã nâng tổng số cửa hàng khai trương từ đầu năm lên 354 – hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, khoảng 75% trong số này là WinMart+ tại khu vực nông thôn.
Điều này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm an toàn, mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tại nhiều địa phương, khi người dân nông thôn cũng có thể mua sắm thịt có thương hiệu, chất lượng cao như ở thành thị.
Sự hợp lực giữa MML và WCM nhanh chóng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trong tháng 7/2025, doanh thu trung bình hàng ngày của MML tại mỗi cửa hàng WCM đạt gần 2,3 triệu đồng.Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.100 cửa hàng của WCM, quy mô doanh thu bình quân hàng ngày có thể đạt gần 9,5 tỷ đồng, con số phản ánh dư địa tăng trưởng rất lớn từ kênh bán lẻ hiện đại. Đồng thời, MML cũng đang đóng góp tới 69% doanh thu mảng thịt tại WCM, tăng mạnh so với 62% của quý 2/2025 và vượt xa các năm trước (49% năm 2023; 55% năm 2024). Đây là chỉ báo tích cực cho vai trò ngày càng quan trọng của MML trong việc góp phần vào sự tăng trưởng của hệ sinh thái bán lẻ Masan.
Sự tăng trưởng của Masan MEATLife không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh tích cực, mà còn cho thấy rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt. Người dân ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn, có thương hiệu và minh bạch về nguồn gốc.
Xu hướng này tạo nền tảng để MML tiếp tục củng cố vị thế tiên phong trên thị trường thịt có thương hiệu, không chỉ đem đến những bữa ăn ngon, an toàn cho người tiêu dùng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thịt mát tại Việt Nam.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ. Với triết lý “doing well by doing good”, doanh nghiệp này đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của hơn 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam và quốc tế.
Hệ sinh thái của Masan bao gồm các công ty thành viên và thương hiệu hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng như: Hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer (Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247); Thịt có thương hiệu - Masan MEATLife (MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi); Chuỗi bán lẻ - WinCommerce (WinMart, WinMart+); Chuỗi trà và cà phê Phúc Long Heritage (Phúc Long); Masan High-Tech Materials (vật liệu công nghệ cao).
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Chuỗi WinMart rực rỡ sắc đỏ - vàng, tôn vinh hàng Việt dịp Quốc khánh
12:02' - 27/08/2025
Trong không khí mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, gần 4.200 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên cả nước đồng loạt khoác lên sắc đỏ – vàng rực rỡ, triển khai hàng loạt ưu đãi tôn vinh hàng Việt.
-
Chuyển động DN
WinMart đồng loạt ra mắt nhiều siêu thị mô hình mới tại các thành phố lớn
15:06' - 15/08/2025
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín.
-
Chuyển động DN
Chuỗi bán lẻ WinMart+ cán mốc 4.000 cửa hàng trên toàn quốc
08:18' - 30/06/2025
WinMart+ đã chính thức cán mốc 4.000 cửa hàng trên cả nước, đánh dấu cột mốc 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm
16:25' - 30/10/2025
TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm.
-
Thị trường
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững
15:58' - 30/10/2025
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

Khách hàng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thịt sạch, tươi ngon tại siêu thị WinMart.
Khách hàng mua sắm mặt hàng thịt sạch MEATDeli.
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam.
Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart WinMart+.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart.