Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp tiệm cận cách ra đề mới

14:46' - 28/06/2024
BNEWS Theo nhận định chung của các giáo viên, bài thi tổ hợp, nhất là Khoa học Xã hội có các câu hỏi tiệm cận với cách ra đề mới của đề thi minh họa Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025.

Song vẫn đảm bảo chuẩn cấu trúc và dạng thức của bài thi tốt nghiệp Trung học phổ thông như Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Mỗi môn thi thành phần gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Câu hỏi phần lớn ở lớp 12

Ở môn Lịch sử, nội dung có điểm mới xuất hiện dạng câu hỏi tiệm cận với cách ra đề thi năm 2025 ở câu 32, 37 mã 309. Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo nhưng có tính phân loại cao do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.

 

Đề thi môn Địa lí có nội dung nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân giữ ổn định như những năm trước và tương tự đề tham khảo. Đề thi này cũng xuất hiện dạng câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề cho năm 2025. Thí sinh phải có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài.

Đối với bài thi Tổ hợp Khoa học Tự nhiên, các giáo viên của Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng đã giữ sự ổn định về cấu trúc so với các năm trước. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12, còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11.

Trong 40 câu của đề thi môn Vật lí, các câu hỏi khó vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, điện xoay chiều và sóng ánh sáng.

Trong khi đó, đề thi môn Hóa học không quá khó, tương đương đề thi năm 2023. Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống của thí sinh.

Đề thi môn Sinh học có tính phân hóa tốt, đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán. Để đạt được mức 7-8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh học thật cẩn thận, để đạt 9-10 thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kĩ năng xử lí nhanh.

Thí sinh tự tin sẽ giành điểm cao

Sáng 28/6, tại Hà Nội, với đặc thù có 13.638 thí sinh giáo dục thường xuyên (trong đó có 446 thí sinh tự do) và hơn 4.600 thí sinh tự do, nhiều thí sinh không dự thi đầy đủ cả 3 môn thành phần của bài thi tổ hợp. Do đó, các điểm thi tập trung cao độ, quán triệt nghiêm túc với cán bộ coi thi nắm vững quy chế, thực hiện đúng quy trình khi chuyển tiếp giữa các môn thi.

Ghi nhận tại một số điểm thi ở Hà Nội, phần lớn thí sinh hoàn thành các môn thi trong bài thi tổ hợp tương đối dễ dàng. Với những môn thí sinh lấy điểm xét tuyển đại học, các em đầu tư thời gian nhiều hơn hẳn so với 2 môn còn lại.

Các em nêu: Đề thi các môn thi thành phần của bài thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều có cấu trúc tương tự như đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Phạm vi kiến thức các câu hỏi nằm trong chương trình giáo dục trung học phổ thông và có tính phân hóa.

Thí sinh Lê Lưu Đăng Khoa, Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, quận Đống Đa đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên cho biết, khó nhất là Sinh học, rồi Hóa học và sau Vật lý. Em cũng đã trúng tuyển một vài trường đại học, nhưng vẫn mong muốn đạt điểm cao trong kỳ thi để lấy điểm xét.

Cũng dự thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên, thí sinh Nhâm Vũ Quang Tú, Trường Trung học phổ thông Quang Trung cho biết, em làm tốt nhất môn Hóa học và Sinh học, đây cũng là 2 môn em thi lấy điểm xét tuyển đại học. Còn môn Vật lý em chỉ làm được khoảng 30 câu.

Đối với bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội, nhiều thí sinh nhận xét, Lịch sử vẫn luôn là bài thi khó đạt điểm cao nhất. Thí sinh Nguyễn Hà Vy, Trường Trung học phổ thông Quang Trung cho hay,  dễ ăn điểm nhất trong tổ hợp là môn Địa lý bởi câu trả lời gần như có trong Atlat. Môn Giáo dục công dân em làm khá nhanh và ước đoán sẽ được 9 điểm.

Chinh phục dễ dàng 3 môn trong Tổ hợp Khoa học xã hội, thí sinh Trần Minh Kiên, Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn tự tin sẽ giành được tối thiểu trên 8 điểm mỗi môn. Em mơ ước sẽ đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tổ hợp D01 nên em sẽ cố gắng tối đa cho môn thi cuối cùng vào chiều 28/6.

Tại Hải Phòng, điểm thi Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (quận Hải An) có đông thí sinh dự thi nhất. Các em đều chung nhận xét, đề thi thành phần của tổ hợp Khoa học Xã hội có phần dễ hơn so với bài các em đã được thầy cô ôn luyện, song vẫn có tính phân loại cao.

Theo em Hoàng Mai Phương, học sinh chuyên Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú, dù em đã được xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao, song trong suốt quá trình ôn thi, các thầy, cô giáo luôn động viên tất cả học sinh nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi này. Do đó, em cũng như nhiều bạn học sinh khác vẫn ôn bài rất kỹ lưỡng.

Em Phạm Hồng Thái, học sinh Trường Trung học phổ thông Hermann Gmeiner cho biết, em không quá căng thẳng trong kỳ thi này vì dù kết quả như nào, em cũng chỉ chọn theo học một trường cao đẳng hoặc trường nghề. Em cho rằng đề thi Khoa học xã hội năm nay không khó. Nhưng ở môn Giáo dục Công dân có một số câu em không chắc chắn có chọn đúng hay không.

Còn tại Cần Thơ, thí sinh Nguyễn Như Quỳnh, tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều) chia sẻ, đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên kiến thức tập trung phần lớn trong chương trình lớp 12. Môn Vật lý 40 câu, chỉ có 5 câu cuối hơi khó. Môn Hóa học và môn Sinh học đều không có nhiều câu hỏi đánh đố, dạng đề không lạ. Tuy vậy các câu hỏi đều có lượng kiến thức cần trình bày khá dài nên nhiều bạn không kịp làm hết.

Chia sẻ sau khi làm bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, em Ngô Kiều Mỵ, điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng), môn Lịch sử câu hỏi xoay quanh khoảng thời gian 1945 – 1950. Môn Địa lý kiến thức bám sát sách giáo khoa, hơn nữa thí sinh được sử dụng Atlas nên thuận lợi lấy điểm ở nhiều câu trắc nghiệm. Môn Giáo dục công dân có các câu hỏi tình huống gắn liền với cuộc sống nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa vì nhiều câu phải nắm vững về Luật mới làm tốt.

Kỳ thi 2024, thành phố Cần Thơ có tổng số 12.886 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 824 thí sinh so với năm 2023. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 25 điểm thi chính thức với 562 phòng thi, dự phòng 9 điểm thi ở các quận, huyện. Công tác xã hội hóa được các điểm thi, địa phương quan tâm, phối hợp hỗ trợ thí sinh.

Ngành Giáo dục vận động được hơn 362 triệu đồng; Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban thư ký hội sinh viên thành phố Cần Thơ vận động hơn 3 tỷ đồng, cùng 1.200 tình nguyện viên tham gia. Các lực lượng tình nguyện triển khai xe đưa đón thí sinh, cung cấp hàng chục ngàn suất ăn miễn phí, nước uống, bánh ngọt, dụng cụ học tập…

Hoàn thành bài thi tổ hợp, các thí sinh đã đi được 3/4 quãng đường; chiều 28/6, các em sẽ thi Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng của kỳ thi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục